Nhật Bản dự kiến ​​tổ chức quốc tang cựu Thủ tướng Abe vào ngày 27 tháng 9

 20-07-2022 16:36

Chính phủ Nhật Bản cho biết họ đang lên kế hoạch tổ chức quốc tang vào ngày 27 tháng 9 cho cựu Thủ tướng Shinzo Abe, người đã bị ám sát hồi đầu tháng này.



Chính phủ Nhật Bản cho biết họ đang lên kế hoạch tổ chức quốc tang vào ngày 27 tháng 9 cho cựu Thủ tướng Shinzo Abe, người đã bị ám sát hồi đầu tháng này.

Kế hoạch tổ chức lễ tang cấp nhà nước đang được tiến hành trong khi công chúng vẫn đang bị sốc vì cái chết của thủ tướng tại vị lâu nhất của đất nước.

Đấu trường Nippon Budokan ở trung tâm Tokyo đang được xem là địa điểm tổ chức tang lễ, mọi chi phí sẽ được chính phủ tài trợ hoàn toàn. Nội các dự kiến ​​sẽ thông qua kế hoạch sớm nhất trong tuần này.

Thủ tướng Fumio Kishida dự kiến sẽ phải quyết định nhanh chóng vì một số nhân vật quốc tế có thể sẽ tham dự sự kiện. Điều đó đòi hỏi nước này tăng cường an ninh và chuẩn bị cho các cuộc trao đổi ngoại giao bên lề.

Lần cuối cùng Nhật Bản tổ chức quốc tang cho một nhà lãnh đạo quốc gia là vào năm 1967 cho Shigeru Yoshida, người từng giữ chức thủ tướng khi đất nước trỗi dậy từ đống tro tàn của Thế chiến thứ hai.

Ông Abe đã giữ chức thủ tướng tổng cộng tám năm tám tháng cho đến khi ông từ chức vào năm 2020 do vấn đề sức khỏe.

Ông được trong nước và quốc tế ca ngợi vì đã mở rộng vai trò an ninh của nước này và tìm cách vực dậy nền kinh tế đất nước bằng chính sách “Abenomics” đặc trưng của mình.

Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết tại một cuộc họp báo thường kỳ rằng tang lễ được lên kế hoạch "không buộc mỗi công dân Nhật Bản phải có quan điểm chính trị cụ thể." Ông cho biết quyết định được đưa ra bằng cách xem xét các yếu tố khác nhau, bao gồm vai trò lãnh đạo của Abe trong việc tái thiết đất nước sau trận động đất và sóng thần năm 2011, vực dậy nền kinh tế Nhật Bản và chính sách ngoại giao tích cực của ông tập trung vào liên minh Nhật-Mỹ.


THE MAINICHI SHIMBUN