Nhật Bản, Anh và Ý sẽ công bố dự án máy bay chiến đấu chung vào đầu tuần tới

 02-12-2022 16:58

Nhật Bản, Anh và Ý sẽ công bố một thỏa thuận vào đầu tuần tới để cùng phát triển một loại máy bay chiến đấu phản lực tiên tiến mới.



Nhật Bản, Anh và Ý sẽ công bố một thỏa thuận vào đầu tuần tới để cùng phát triển một loại máy bay chiến đấu phản lực tiên tiến mới.

Sự kiện này đại diện cho mối quan hệ quốc phòng ngày càng chặt chẽ hơn giữa Nhật và Anh, từ đó mang lại cho Anh vai trò an ninh lớn hơn ở châu Á và cung cấp cho Nhật Bản các đối tác an ninh mới có thể giúp nước này chống lại sức mạnh quân sự ngày càng tăng của nước láng giềng Trung Quốc.

Thỏa thuận sắp tới dự kiến sẽ hợp nhất dự án máy bay chiến đấu phản lực Tempest do Anh dẫn đầu với chương trình máy bay chiến đấu F-X của Nhật Bản. Đây sẽ là lần đầu tiên Nhật Bản hợp tác với các quốc gia ngoài Hoa Kỳ trong một dự án thiết bị quốc phòng lớn.

Việc tham gia dự án vũ khí mới, có thể tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng của Nhật Bản lên khoảng 5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong 5 năm tới, dự án sẽ bao gồm các loại vũ khí mới bao gồm tên lửa tầm xa được thiết kế để ngăn chặn.

Các cuộc thảo luận giữa Nhật Bản, Anh và Ý về máy bay chiến đấu phản lực mới, do BAE Systems và Mitsubishi Heavy Industries dẫn đầu, sẽ tiếp tục thảo luận chi tiết về dự án vào năm tới, chẳng hạn như chia sẻ công việc và thiết kế các biến thể mà mỗi đối tác sẽ triển khai.

Itsunori Onodera, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tháng trước rằng Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Nhật Bản cũng đang xem xét các đề xuất nới lỏng các quy tắc xuất khẩu quân sự của mình để máy bay chiến đấu phản lực chung có thể được xuất khẩu.


CNA

 

 Video: