Nhà sản xuất chip Qorvo của Mỹ bán các nhà máy Trung Quốc cho nhà lắp ráp iPhone Luxshare trong sự thay đổi chuỗi cung ứng mới nhất

 21-12-2023 14:28

Công ty chip kết nối không dây Qorvo của Mỹ đã quyết định bán hai nhà máy của mình ở Trung Quốc cho một công ty địa phương khi các công ty công nghệ Mỹ giảm quy mô hoạt động tại nước này.



Luxshare sẽ tiếp quản các hoạt động và tài sản, bao gồm bất động sản, nhà máy, thiết bị và lực lượng lao động hiện có. Công ty cho biết Qorvo sẽ duy trì đội ngũ bán hàng, kỹ thuật và hỗ trợ khách hàng tại Trung Quốc để tiếp tục phục vụ khách hàng. Hợp đồng không chỉ định các điều khoản tài chính.

Các nhà máy được bán cho Luxshare chủ yếu sản xuất các sản phẩm điện thoại di động cao cấp của Qorvo. Sau khi hoàn tất thương vụ, dự kiến vào nửa đầu năm 2024, hai công ty sẽ ký kết thỏa thuận cung cấp dài hạn, theo đó Luxshare sẽ lắp ráp và thử nghiệm các sản phẩm đó cho hãng chip Mỹ.

Thương vụ này là ví dụ mới nhất về việc thay đổi chuỗi cung ứng toàn cầu, khi các công ty công nghệ Mỹ đang cắt giảm sự phụ thuộc vào các cơ sở sản xuất có trụ sở tại Trung Quốc.

Được thành lập cách đây gần hai thập kỷ với tư cách là nhà lắp ráp cáp máy tính ở thành phố Đông Quan phía nam Trung Quốc, Luxshare đã phát triển trở thành một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng sản xuất của Apple tại Trung Quốc, được công ty Mỹ khai thác để sản xuất nhiều sản phẩm điện tử tiêu dùng hơn.


Luxshare hiện là nhà cung cấp chính cho AirPods của Apple. Nó cũng được khai thác để sản xuất các mẫu iPhone 14 sau các cuộc đụng độ công nhân tại nhà máy Zhengzhou của nhà thầu phụ chính Foxconn Technology Group của Apple vào cuối năm ngoái trong thời kỳ cao điểm của các hạn chế Covid-19 của Trung Quốc.

Sự cố đó dẫn đến việc lô hàng iPhone 14 series bị trì hoãn ngay đầu mùa mua sắm nghỉ lễ, ảnh hưởng đến doanh thu của Apple và góp phần dẫn đến quyết định chuyển thêm công việc sang Luxshare, cũng như đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang các nước châu Á trong đó có Việt Nam và Ấn Độ.

Qorvo cũng coi Apple là một trong những khách hàng chính của mình, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đóng góp khoảng 37% tổng doanh thu của công ty trong năm tài chính 2023.


South China Morning Post