Nguồn cung cấp đạn dược của Mỹ cho Ukraine sắp cạn kiệt

 08-10-2022 10:17

Hoa Kỳ sẽ sớm không thể cung cấp cho Ukraine một số loại đạn cần thiết cho cuộc chiến của Kyiv với Nga, vì nguồn cung cấp đang được sử dụng hết nhanh hơn mức có thể thay thế được.



Cho đến nay, Washington đã trở thành nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Ukraine kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt vào ngày 24 tháng 2, với hơn 16,8 tỷ USD hỗ trợ quân sự.

Nhưng kho dự trữ một số thiết bị của Mỹ đang "đạt đến mức tối thiểu cần thiết cho các kế hoạch chiến tranh và huấn luyện", và việc dự trữ tới mức trước khi có thể mất nhiều năm, Mark Cancian thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế viết trong một phân tích gần đây.

Washington đang "rút ra bài học" từ cuộc xung đột về nhu cầu đạn dược trong một cuộc chiến tranh cường quốc, vốn "lớn hơn nhiều" so với dự kiến, một quan chức quân đội Mỹ thừa nhận với điều kiện giấu tên.

Các công ty quốc phòng Mỹ đã buộc phải giảm mạnh sản xuất trong những năm 1990 khi Hoa Kỳ cắt giảm chi tiêu quốc phòng sau khi Liên Xô sụp đổ, và số lượng của họ đã giảm đáng kể, từ hàng chục xuống còn một con số.

Bây giờ, chính phủ Mỹ phải thuyết phục ngành công nghiệp mở lại dây chuyền lắp ráp và bắt đầu sản xuất lại các mặt hàng như tên lửa phòng không Stinger, vốn đã không được sản xuất từ ​​năm 2020.

Một số thiết bị do Mỹ cung cấp đã trở thành biểu tượng của cuộc chiến ở Ukraine, chẳng hạn như vũ khí chống tăng Javelin được lực lượng của Kyiv sử dụng rộng rãi để ngăn chặn bước tiến của Nga vào thủ đô, và Himars, một hệ thống tên lửa chính xác hiện đang đóng một vai trò quan trọng trong các cuộc phản công chống lại quân đội của Moscow ở phía đông và nam.

Nhưng kho dự trữ đạn dược của Mỹ dành cho Himars - loại tên lửa dẫn đường bằng GPS được gọi là GMLRS, với tầm bắn hơn 80 km - đang cạn kiệt.

"Nếu Hoa Kỳ gửi một phần ba số lượng hàng tồn kho đó đến Ukraine (như trường hợp của Javelin và Stinger), Ukraine sẽ nhận được 8.000 đến 10.000 tên lửa. Số lượng hàng tồn kho đó có thể sẽ kéo dài vài tháng, nhưng khi hàng tồn kho cạn kiệt, Cancian, người trước đây làm việc về mua sắm vũ khí cho chính phủ Mỹ, cho biết.

Ông nói: "Sản lượng khoảng 5.000 chiếc một năm. Mặc dù Hoa Kỳ đang nỗ lực để tăng số lượng đó và tiền gần đây đã được phân bổ cho mục đích đó, nhưng sẽ mất nhiều năm", ông nói thêm rằng thiết bị cũ hơn có thể giúp lấp đầy khoảng trống.

Hoa Kỳ đã cung cấp khoảng 8.500 tên lửa Javelin cho Kyiv, nhưng sản lượng vũ khí đã trở thành biểu tượng của sự kháng cự của Ukraine chỉ khoảng 1.000 quả mỗi năm.

Chính phủ Mỹ đã đặt hàng số tên lửa trị giá 350 triệu USD vào tháng 5, nhưng sẽ phải mất vài năm nữa trước khi các kho dự trữ được bổ sung.

Theo thống kê chính thức của Lầu Năm Góc, Mỹ cũng đã cung cấp hơn 800.000 quả đạn pháo 155mm tiêu chuẩn NATO cho Kyiv - 3/4 tổng số lượng mà tất cả các nước phương Tây chuyển giao.

Ông Cancian nói, số lượng đạn pháo mà Washington cung cấp "có lẽ gần với giới hạn mà Hoa Kỳ sẵn sàng cung cấp mà không có rủi ro đối với khả năng chiến đấu của chính mình".

Sản lượng đạn pháo này của Mỹ hiện ở mức 14.000 quả mỗi tháng, nhưng Lầu Năm Góc đã thông báo rằng họ đặt mục tiêu tăng con số đó lên 36.000 quả trong vòng 3 năm. Điều đó vẫn sẽ chỉ đưa sản lượng hàng năm lên 432.000 - ít hơn một nửa so với những gì đã được cung cấp cho Ukraine trong bảy tháng.

Bà Laura Cooper, một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng chịu trách nhiệm về Nga và Ukraine, cho biết hoạt động sản xuất của ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ đang được tăng tốc vào hôm thứ Ba.

Bà nói: “Hoa Kỳ sẽ tiếp tục sát cánh với người dân Ukraine và cung cấp cho họ sự hỗ trợ an ninh mà họ cần để tự vệ trong thời gian cần thiết.


 

 Video: