Người Israel biểu tình lớn bên ngoài quốc hội phản đối cải cách tư pháp

 14-02-2023 11:30

Hàng chục nghìn người Israel đã biểu tình bên ngoài quốc hội hôm thứ Hai (13/2) phản đối kế hoạch cải cách tư pháp gây tranh cãi của chính phủ, nhằm trao cho các nhà lập pháp nhiều quyền kiểm soát hơn đối với tòa án tối cao.



Các biện pháp, vốn đang hướng tới sự chấp thuận thông qua một loạt các cuộc bỏ phiếu sơ bộ trong phòng, đã gây ra sự chỉ trích rộng rãi và cáo buộc rằng chúng sẽ trao cho ngành lập pháp quyền lực gần như không bị kiểm soát.

Bên ngoài Knesset của Israel ở Jerusalem, những người biểu tình đã lấp đầy khuôn viên bằng một biển cờ Israel màu xanh và trắng và vẫy những tấm biểu ngữ có nội dung "Cứu nền dân chủ Israel" và "Cả thế giới đang theo dõi".

Nhiều phương tiện truyền thông ước tính đám đông vào khoảng từ 80.000 đến 90.000 và dịch vụ đường sắt quốc gia cho biết họ đã mở rộng tuyến Tel Aviv đến Jerusalem để đáp ứng lượng lớn người dân đang tìm cách đến quốc hội.

Tổng thống Isaac Herzog, trong một bài phát biểu cuối ngày Chủ nhật tập trung vào kế hoạch cải cách, đã cảnh báo rằng Israel "đang trên bờ vực sụp đổ về mặt pháp lý và xã hội".

Ông Herzog đã thúc giục chính phủ cánh hữu theo đường lối cứng rắn của Thủ tướng Benjamin Netanyahu tạm dừng quy trình lập pháp và tổ chức đàm phán với phe đối lập với hy vọng đạt được thỏa hiệp.

Nhưng ủy ban được giao nhiệm vụ xem xét một kế hoạch phù hợp với đề xuất của Bộ trưởng Tư pháp Yariv Levin đã phê duyệt các phần của luật vào thứ Hai.

Hiện chưa rõ khi nào chính phủ sẽ ấn định cuộc bỏ phiếu đầu tiên tại quốc hội, nhưng các báo cáo của Israel cho biết cuộc bỏ phiếu có thể được tổ chức vào thứ Hai. Cần phải có ba phiếu toàn thể trước khi một dự luật trở thành luật.


CNA

 

 Video: