Ngoại trưởng Trung Quốc sẽ là nhà ngoại giao nước ngoài đầu tiên đến thăm Campuchia sau bầu cử

 11-08-2023 14:30

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị vào cuối tuần này sẽ trở thành nhà ngoại giao hàng đầu nước ngoài đầu tiên đến thăm Vương quốc Campuchia sau khi Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền chiến thắng áp đảo trong cuộc Bầu cử Quốc gia ngày 23 tháng 7 và Hun Manet làm Thủ tướng mới.



Chuyến thăm chính thức hai ngày của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị từ thứ Bảy, theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao tạm quyền Prak Sokhonn, nhằm thúc đẩy hơn nữa “Khuôn khổ Hợp tác Kim cương” giữa hai quốc gia.

Trong thời gian ở Phnom Penh, Vương sẽ được Quốc vương Norodom Sihamoni chiêu đãi tại Cung điện Hoàng gia và chào xã giao Thủ tướng sắp mãn nhiệm Hun Sen và Thủ tướng được chỉ định Hun Manet.

“Các cuộc thảo luận sẽ bao gồm một loạt vấn đề liên quan đến hợp tác song phương và đa phương, phản ánh các ưu tiên chung,” Bộ Ngoại giao Campuchia cho biết trong một tuyên bố hôm qua.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương sẽ tham gia các cuộc họp riêng biệt với người đồng cấp Campuchia Sokhonn, và Sok Chenda Sophea, Bộ trưởng Đại biểu thuộc Thủ tướng và Tổng thư ký Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC).

Campuchia cũng cho biết chuyến thăm của ông Vương trùng hợp với lễ kỷ niệm 65 năm Quan hệ Ngoại giao và “Năm Hữu nghị” giữa hai quốc gia.

Một số nhà phân tích cho rằng chuyến thăm của ông Vương vào cuối tuần này là chuyến đi quan trọng nhằm chuẩn bị cho chuyến thăm Bắc Kinh sắp tới của ông Hun Manet, có thể là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông sau khi tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng kiêm Nghị sĩ mới sau khi CPP giành chiến thắng.

Kin Phea, Tổng Giám đốc Viện Quan hệ Quốc tế của Học viện Hoàng gia Campuchia, một cơ quan cố vấn hàng đầu của chính phủ, hôm qua cho biết chuyến thăm phản ánh cam kết mạnh mẽ của Trung Quốc đối với tình đoàn kết và hữu nghị với Campuchia.


Khmer Times