Ngoại trưởng Mỹ - Trung gặp nhau trước thềm hội nghị G20

 08-07-2022 10:17

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại Bali vào thứ Năm (7/7) trước thềm cuộc họp cấp bộ trưởng G20.



Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại Bali vào thứ Năm (7/7) trước thềm cuộc họp cấp bộ trưởng G20.

Bất chấp những lời chỉ trích, Bắc Kinh vẫn duy trì quan hệ hữu nghị với Nga khi các quốc gia phương Tây tìm cách cô lập Moscow khỏi các hoạt động ngoại giao và tài chính toàn cầu vì cuộc tấn công quân sự nhằm vào nước láng giềng.

Lavrov đã thông báo cho ông Vương "về việc thực hiện các nhiệm vụ chính của chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine và nhắc lại mục đích của họ là "phi hạt nhân hóa" đất nước, một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

"Cả hai bên đều nhấn mạnh bản chất không thể chấp nhận được của các biện pháp trừng phạt đơn phương mà không thông qua LHQ."

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Bali vào cuối ngày thứ Năm và sẽ hội đàm song phương với ông Vương vào thứ Bảy.

Nhưng ông sẽ từ chối cuộc gặp trực tiếp với người đồng cấp Nga mặc dù họ đã chuẩn bị cho cuộc đối đầu đầu tiên kể từ khi chiến tranh bùng nổ vào tháng Hai.

Blinken gặp Lavrov lần cuối vào tháng Giêng tại Geneva, nơi nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cảnh báo Nga về những hậu quả to lớn nếu nước này tiếp tục cuộc chiến tại Ukraine.

Washington đã lập luận rằng Nga không nên là thành viên của diễn đàn quốc tế nữa, một quan điểm được một số đồng minh phương Tây ủng hộ.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết bộ trưởng Lavrov và Vương Nghị đã nhấn mạnh "sự cần thiết của việc duy trì và phát triển G20" trong cuộc họp của họ.

Một bước đi sớm

Blinken sẽ sử dụng cuộc họp - mở đầu cho hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo vào tháng 11 - để vận động các đồng minh mâu thuẫn với quan điểm của họ về Ukraine, chẳng hạn như Ấn Độ, tránh xa Moscow.

Nhưng hy vọng của ông về một mặt trận thống nhất của phương Tây chống lại hành động quân sự của Nga đã bị giáng một đòn mạnh sau khi Ngoại trưởng Anh Liz Truss rút khỏi cuộc họp vào phút cuối, theo một nhà ngoại giao.

Bà Truss sẽ không tham dự các cuộc hội đàm với những người đồng cấp của mình vào thứ Sáu và thay vào đó sẽ được thay thế bởi một quan chức cấp cao của Anh, nhà ngoại giao nói với AFP, mà không nói rõ khi nào bà sẽ rời Bali.

Bà Truss đã rút ngắn chuyến đi của mình sau khi Thủ tướng Boris Johnson từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ của ông vào thứ Năm, báo chí Anh đưa tin rằng bà sẽ bay về nước sớm để tập hợp sự ủng hộ cho vị trí lãnh đạo.

Ngoại trưởng Blinken dự kiến ​​sẽ nhắc lại cảnh báo với Bắc Kinh về sự ủng hộ của họ đối với Nga tại cuộc hội đàm hôm thứ Bảy với ông Vương.


AFP/EC