Ngoại trưởng Mỹ Nga điện đàm lần đầu tiên kể từ sau chiến sự

 30-07-2022 08:59

Bộ ngoại giao Nga xác nhận bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã nói chuyện với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken theo yêu cầu của Washington qua điện thoại vào thứ Sáu.



Bộ ngoại giao Nga xác nhận bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã nói chuyện với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken theo yêu cầu của Washington qua điện thoại vào thứ Sáu.

Đây là cuộc trò chuyện đầu tiên giữa Moscow và Washington kể từ khi Nga tiến hành cuộc tấn công quân sự ở Ukraine vào tháng Hai.

Bên cạnh cuộc xung đột, họ đã thảo luận về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, được ký kết ở Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước, và một cuộc trao đổi tù nhân tiềm năng giữa hai quốc gia, Bộ báo cáo.

Trước đó, vào thứ Sáu, Blinken nói trong một cuộc họp báo rằng ông đã có “một cuộc trò chuyện thẳng thắn và trực tiếp” với Bộ trưởng Nga và “thúc ép Điện Kremlin chấp nhận đề xuất quan trọng mà chúng tôi đưa ra về việc thả Paul Whelan và Brittney Griner.”

Ngôi sao bóng rổ Brittney Griner và cựu lính thủy đánh bộ Mỹ Paul Whelan hiện đều đang bị Nga giam giữ. Griner bị bắt vì tội buôn lậu ma túy, còn Whelan thì bị bỏ tù vì tội gián điệp.

CNN đưa tin trước đó họ có thể được đổi lấy kẻ buôn vũ khí Nga Viktor Bout, người đã bị tòa án liên bang Manhattan kết án 25 năm tù vào năm 2012 vì tội cung cấp viện trợ cho một tổ chức khủng bố do Mỹ chỉ định và âm mưu giết công dân Mỹ.

Moscow chưa xác nhận đã nhận được bất kỳ đề xuất cụ thể nào về vấn đề này từ Mỹ và thay vào đó, Ngoại trưởng Lavrov cho biết kêu gọi Mỹ “quay lại đối thoại chuyên nghiệp dưới hình thức‘ ngoại giao yên lặng ’mà không có bất kỳ suy đoán nào”. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về "đề xuất quan trọng" của mình và cho đến nay vẫn chưa đề cập đến tên Bout.

Bộ trưởng cũng nói rằng việc phương Tây liên tục giao vũ khí cho Kiev sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và dẫn đến thêm đau khổ cho con người. Ông Lavrov cho biết, các lực lượng Nga tại Ukraine tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc của luật pháp quốc tế, đồng thời cho biết thêm rằng Nga cũng thực hiện “những nỗ lực mang tính hệ thống” để giúp những người sống trên các vùng lãnh thổ do nước này kiểm soát trở lại cuộc sống bình thường.

Cuộc trò chuyện diễn ra sau khi các nhà ngoại giao Mỹ cho biết họ đã nhiều lần yêu cầu một cuộc điện thoại giữa Lavrov và Blinken để thảo luận về việc trao đổi tù nhân tiềm năng. Hôm thứ Năm, Moscow nói rằng Ngoại trưởng Lavrov sẽ xem xét yêu cầu này ngay khi lịch trình bận rộn của ông cho phép. Bộ trưởng Nga sắp tham gia hội nghị thượng đỉnh cấp bộ trưởng của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải và tổ chức một số cuộc gặp song phương.


RT