Ngoại trưởng Đức nói 'lỗ hổng' luật bảo vệ Nga

 17-01-2023 14:16

Annalena Baerbock muốn thay đổi các quy tắc để phương Tây có thể phán xét Moscow về "sự gây hấn" của Ukraine



Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết có một lỗ hổng trong luật pháp quốc tế hiện không cho phép phương Tây truy tố Nga về tội "xâm lược" Ukraine, vì vậy cần có một "định dạng mới". Cô ấy đã đưa ra những bình luận trong một bài phát biểu trước Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ở The Hague, khi đến thăm Hà Lan.

“Chúng tôi đã nói về việc hợp tác với Ukraine và các đối tác của chúng tôi về ý tưởng thành lập một tòa án đặc biệt xét xử các tội ác xâm lược Ukraine,” ông Baerbock cho biết, theo đài truyền hình nhà nước DW.

Một cơ quan như vậy sẽ dựa trên luật pháp Ukraine, nhưng có thể bao gồm các yếu tố quốc tế “tại một địa điểm bên ngoài Ukraine, với sự hỗ trợ tài chính từ các đối tác và với các công tố viên và thẩm phán quốc tế, để đảm bảo tính công bằng và hợp pháp”.

Bà Baerbock cho biết bà đã thảo luận về ý tưởng này với người đồng cấp Ukraine Dmitry Kuleba vào tuần trước, mô tả đề xuất này là “không lý tưởng, thậm chí không phải đối với tôi”, nhưng nói rằng điều đó là cần thiết “vì luật pháp quốc tế hiện có lỗ hổng trong đó”.

Xây dựng bài phát biểu của Baerbock, Bộ Ngoại giao Đức sau đó đã tweet rằng luật pháp quốc tế “có khoảng trống về trách nhiệm giải trình đối với tội xâm lược.” Họ kêu gọi sửa đổi Quy chế Rome - hiệp ước thành lập ICC - để cho phép truy tố hành vi xâm lược khi chỉ quốc gia nạn nhân thuộc thẩm quyền của tòa án.

Trong khi ICC có thể cố gắng điều tra và truy tố các tội ác bị cáo buộc ở Ukraine, thì cả Moscow và Kiev đều chưa từng phê chuẩn Quy chế Rome để công nhận quyền tài phán của mình. Kể từ đó, Ukraine đã trao "sự miễn trừ đặc biệt" cho ICC để truy tố các tội ác chiến tranh trên lãnh thổ của mình, theo DW.

Chính phủ ở Kiev đã kêu gọi đưa giới lãnh đạo Nga ra xét xử vì tội ác chiến tranh như một trong những điều kiện tiên quyết cho bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào. Moscow đã bác bỏ những yêu cầu như vậy là "vô lý" và nói rằng bất kỳ tòa án nào như vậy sẽ hoàn toàn bất hợp pháp,

ICC được mô phỏng theo tòa án đặc biệt về tội ác chiến tranh ở Nam Tư cũ (ICTY), dựa vào các nước NATO để tài trợ cho các cuộc điều tra và xét xử, đồng thời thi hành các phán quyết của mình. Năm 2002, trước khi Quy chế Rome có hiệu lực, Quốc hội Mỹ đã thông qua luật cấm bất kỳ người Mỹ nào hợp tác với ICC hoặc dẫn độ công dân Mỹ sang đó xét xử. Đạo luật bảo vệ quân nhân Mỹ (còn được gọi là Đạo luật xâm lược Hague), cũng cho phép “tất cả các phương tiện cần thiết và phù hợp” để trả tự do cho bất kỳ người Mỹ bị giam giữ nào - hoặc đồng minh của họ - khỏi ICC.


RT