Nga, Ukraine lần đầu trao đổi tù binh sau gần 4 tháng

 01-06-2024 10:03

Moskva và Kiev trao đổi 150 tù binh với trung gian hòa giải UAE, giữa lúc chiến sự tiếp tục ác liệt tại tỉnh Kharkov và miền đông Ukraine


"Sau quá trình đàm phán, 75 quân nhân Nga đã được trao trả từ tay chính quyền Ukraine. Đổi lại, 75 tù binh Ukraine cũng được bàn giao cho phía bên kia", Bộ Quốc phòng Nga thông báo hôm 31/5. Quân đội Nga cho biết các binh sĩ sẽ được vận tải cơ đưa về thủ đô Moskva để điều trị và phục hồi, thêm rằng Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã làm trung gian trong thỏa thuận.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cùng ngày xác nhận 75 công dân nước này, gồm 71 binh sĩ và 4 dân thường, đã được Nga trao trả. Ủy ban Điều phối Xử lý Tù binh thuộc chính phủ Ukraine cho hay 19 người trong số này từng tham gia phòng thủ đảo Rắn ngoài khơi Odessa trong giai đoạn đầu chiến sự, thêm rằng quân đội Nga cũng bàn giao thi thể 212 quân nhân Ukraine theo thỏa thuận.

Đợt trao trả diễn ra giữa lúc Nga đẩy mạnh tiến công tại nhiều khu vực dọc tiền tuyến, trong đó có tỉnh Kharkov ở đông bắc Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrey Belousov hôm 31/5 tuyên bố các đơn vị nước này đang tiến công trên mọi hướng chiến thuật và đẩy lùi lực lượng Ukraine khỏi vị trí. "Hoạt động tác chiến tích cực của lực lượng Nga tại những khu vực quan trọng ở tỉnh Kharkov buộc đối phương phải rút lui 8-9 km. Quân đội Nga đã kiểm soát thêm 880 km2 lãnh thổ trong năm nay", ông nói.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó thông báo 45 binh sĩ Ukraine đã đầu hàng trong một tuần qua.

Tù binh Ukraine được Moskva bàn giao cho Kiev hôm 31/5. Ảnh: Reuters
Tù binh Ukraine được Moskva bàn giao cho Kiev hôm 31/5. Ảnh: Reuters

Lần trao đổi tù binh gần nhất giữa Nga và Ukraine diễn ra ngày 8/2, khi mỗi bên bàn giao 100 người cho đối phương.

Moskva và Kiev đã hơn 50 lần trao đổi kể từ khi chiến sự bùng phát hồi tháng 2/2022. Giới chức Ukraine xác nhận hơn 3.000 binh sĩ nước này được trả tự do. Nga không công bố con số tổng cộng, nhưng được cho là ít nhất 1.200 binh sĩ đã trở về.


Theo Vnexpress