Nga trang bị động cơ giai đoạn hai Izdeliye 30 cho Su-57

 15-11-2023 10:59

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 của Nga phù hợp để nâng cao khả năng chiến đấu với việc bổ sung động cơ “Izdeliye 30” hay động cơ giai đoạn hai, theo tuyên bố của Tập đoàn nhà nước Rostec.



Thông báo cho giới truyền thông, cơ quan báo chí của tập đoàn cho biết rằng quá trình phát triển nền tảng Su-57 đang được tiến hành. Trọng tâm là nâng cao khả năng chiến đấu thông qua việc tích hợp các công nghệ tiên tiến, giúp nâng cao hiệu quả tổng thể.

“Các động cơ của máy bay Su-57 được thiết kế để hoạt động với cả động cơ giai đoạn một và giai đoạn hai. Máy bay chiến đấu này đã đáp ứng các yêu cầu cơ bản của máy bay thế hệ thứ năm, ngay cả với động cơ giai đoạn đầu”, dịch vụ báo chí nêu chi tiết.

Hơn nữa, cơ quan Nga cho biết máy bay chiến đấu đang tiến hành thử nghiệm chuyến bay với động cơ giai đoạn hai. Hợp đồng hiện có bao gồm kế hoạch cung cấp máy bay được trang bị động cơ tiên tiến này.

Trong khi Rostec không tiết lộ chi tiết chính xác về khả năng chiến đấu được nâng cao của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, thì Thakur, một nhà phân tích quốc phòng Ấn Độ, đã đưa ra một phân tích toàn diện về việc nâng cấp động cơ của Su-57.

Thakur nói rõ rằng ban đầu Su-57 dự định sử dụng động cơ Izdeliye 30 mang tính đột phá, cho phép thực hiện chuyến bay hành trình siêu âm mà không phụ thuộc vào buồng đốt sau ngốn nhiên liệu.

Trong suốt giai đoạn phát triển và thử nghiệm, Su-57 dựa vào động cơ tạm thời - động cơ NPO Saturn Product 117, lấy từ động cơ phản lực cánh quạt đẩy AL-41F-1S đốt sau của Su-35.

Việc sử dụng động cơ Izdeliye 30 được kỳ vọng sẽ tăng cường đáng kể lực đẩy và hiệu suất sử dụng nhiên liệu của máy bay chiến đấu, đồng thời giảm trọng lượng và nhu cầu bảo trì.


Một tính năng nổi bật của Izdeliye 30 là vòi phun hình chữ V, nổi tiếng với khả năng tăng hiệu quả lực đẩy, độ ổn định, khả năng cơ động và hiệu suất tổng thể đồng thời giảm tiếng ồn động cơ. Đáng chú ý, việc bổ sung các vòi xả Chevron có thể sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến dấu chân hồng ngoại [IR] và radar của máy bay.

Việc triển khai các vòi phun này sẽ điều chỉnh sự phân bố nhiệt độ và hình dạng của ống xả, khiến việc phát hiện và theo dõi IR và radar của máy bay trở nên khó khăn hơn, từ đó tăng cường các tính năng tàng hình tổng thể của máy bay phản lực.


Những gì được biết về Izdeliye 30?
AL-51F-1, còn được gọi là Izdeliye 30, là động cơ phản lực cánh quạt tiên tiến với thiết kế hai trục, đường vòng thấp, đốt sau. Cấu trúc của động cơ này bao gồm một quạt ba giai đoạn được dẫn động bởi tuabin áp suất thấp một giai đoạn, kết hợp thêm với máy nén áp suất cao năm giai đoạn được đẩy bằng tuabin áp suất cao một giai đoạn.

Khi so sánh với động cơ tiền nhiệm AL-41F1, động cơ AL-51F-1 thể hiện những cải tiến đáng chú ý. Đầu tiên, nó kết hợp các IGV bằng nhựa sợi thủy tinh và các vòi phun phân kỳ hội tụ sử dụng các cánh có răng cưa. Những tính năng này được thiết kế để giảm thiểu khả năng hiển thị radar của nó. Hơn nữa, AL-51F-1 tự hào có tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng tăng 19%, lực đẩy cụ thể tăng 6,4% và mức tiêu thụ nhiên liệu cụ thể giảm 9%.

Về công suất, lực đẩy của động cơ phản lực cánh quạt này ước tính đạt 107,9 kN [24.300 lbf] khi hoạt động không có bộ đốt sau và 166,8 kN [37.500 lbf] khi sử dụng bộ đốt sau. AL-51F-1 thường được trang bị hệ thống điều khiển động cơ kỹ thuật số [FADEC] có toàn quyền, giúp tăng độ tin cậy trong các điều kiện làm việc khác nhau.


bulgarianmilitary