Nga tiết lộ lập trường về 'vùng an toàn' nhà máy hạt nhân

 25-11-2022 17:12

Moscow muốn có một cơ chế giám sát quốc tế tại cơ sở hạt nhân lớn nhất châu Âu



Nga đang đàm phán với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) về việc thiết lập một vùng an toàn xung quanh Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, một nhà ngoại giao cấp cao tiết lộ. Moscow đã cáo buộc các lực lượng của Kiev pháo kích liên tục và đã cảnh báo về một thảm họa tiềm tàng.

Mikhail Ulyanov, đặc phái viên của Nga tại tổ chức quốc tế tại Vienna, cho biết: “Về việc thiết lập một khu vực an ninh vật lý và hạt nhân tại nhà máy, cần phải có sự giám sát quốc tế đối với các thỏa thuận”.

“Và nó phải hiệu quả, nếu không [hiệp định] sẽ chỉ là một tờ giấy trắng. Đây là vấn đề mà chúng tôi đang thảo luận với Ban thư ký IAEA.”

IAEA báo cáo hôm thứ Năm rằng nguồn điện bên ngoài đã được khôi phục cho nhà máy sau khi cơ sở này một lần nữa phải chuyển sang máy phát điện diesel khẩn cấp vào ngày hôm trước. Mặc dù cơ quan giám sát không đổ lỗi cho bất kỳ ai về các vụ tấn công, Ulyanov tuyên bố hôm thứ Năm rằng các chuyên gia IAEA làm việc tại hiện trường “biết rõ vụ nổ xuất phát từ đâu”.

Renat Karchaa, một cố vấn tại nhà điều hành hạt nhân nhà nước của Nga, Rosenergoatom, cho biết trước đó rằng kho chứa chất thải phóng xạ và hệ thống làm mát của một trong các lò phản ứng đã bị tấn công vào cuối tuần qua trong những gì ông mô tả là một đợt pháo kích tăng cường. Ukraine trước đây đã phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào cơ sở.

Nhà máy Zaporozhye đã bị quân đội Nga chiếm giữ ngay sau khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự ở quốc gia láng giềng vào cuối tháng Hai. Khu vực cùng tên, cùng với ba vùng lãnh thổ cũ của Ukraine, cuối cùng đã gia nhập Nga sau khi tổ chức trưng cầu dân ý vào tháng 9.


RT

 

 Video: