Nga tiếp quản dự án Sakhalin-1 cho công ty mới

 08-10-2022 13:45

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh tiếp quản dự án dầu khí Sakhalin-1 do một nhà điều hành Nga thực hiện.



Hôm thứ Sáu, tổng thống Nga Putin đã ký sắc lệnh thành lập một tổ chức mới để điều hành cơ sở và trao cho chính phủ quyền kiểm soát tốt hơn. Ông đã thực hiện các bước tương tự vào đầu năm nay với dự án Sakhalin-2, cũng ở vùng viễn đông của đất nước.

Cổ phần tại Sakhalin-1 do một tập đoàn bao gồm Exxon Mobil nắm giữ sẽ tạm thời thuộc quyền kiểm soát của chính phủ Nga. 20% do một công ty dầu khí quốc doanh của Nga nắm giữ vẫn được giữ nguyên theo lệnh.

Các cổ đông không phải là người Nga phải gửi thông báo cho chính phủ trong vòng một tháng cho biết liệu họ có đồng ý giữ lại cổ phần theo tỷ lệ của mình hay không.

Truyền thông Nga đưa tin, động thái này diễn ra sau tuyên bố của Exxon Mobil hồi tháng 3 rằng họ sẽ rút khỏi dự án để đáp trả cuộc chiến của Moscow vào Ukraine. Công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ là nhà điều hành Sakhalin-1.

Nhật Bản có 30% cổ phần trong dự án thông qua Công ty Phát triển Dầu khí Sakhalin. Lượng nắm giữ đó thuộc sở hữu của chính phủ Nhật Bản và phần còn lại thuộc sở hữu của các doanh nghiệp bao gồm Công ty Thăm dò Dầu khí Nhật Bản và các công ty thương mại Itochu và Marubeni.

Vào tháng 8, Chính phủ Nga đã thành lập một công ty mới để tiếp quản hoạt động của Sakhalin-2, sau khi tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Shell của Anh tuyên bố rút khỏi công ty.

Hai công ty thương mại Nhật Bản, Mitsubishi Corporation và Mitsui & Co., đã giữ lại cổ phần của Sakhalin-2 trong dự án dưới tên công ty mới của Nga.


 

 Video: