Nga thực hiện sứ mệnh mặt trăng đầu tiên sau gần 50 năm

 11-08-2023 14:07

Nga đã phóng tàu thăm dò mặt trăng đầu tiên sau gần 50 năm vào thứ Sáu (11/8), một sứ mệnh nhằm tạo động lực mới cho lĩnh vực vũ trụ của nước này.



Việc phóng tàu thăm dò Luna-25 là sứ mệnh mặt trăng đầu tiên của Moscow kể từ năm 1976 khi Liên Xô đi tiên phong trong việc chinh phục không gian.

Tên lửa mang theo tàu thăm dò Luna-25 cất cánh lúc 2h10 sáng giờ Moscow từ sân bay vũ trụ Vostochny, theo hình ảnh trực tiếp do cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos phát đi.

Tàu vũ trụ sẽ đến quỹ đạo mặt trăng trong năm ngày nữa.

Sau đó, nó sẽ dành từ ba đến bảy ngày để chọn đúng địa điểm trước khi hạ cánh xuống khu vực cực nam của mặt trăng.

"Lần đầu tiên trong lịch sử, cuộc đổ bộ lên mặt trăng sẽ diễn ra ở cực nam của mặt trăng. Cho đến nay, mọi người đều hạ cánh ở vùng xích đạo", quan chức cấp cao của Roscosmos Alexander Blokhin cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Roscosmos hy vọng tàu thăm dò sẽ hạ cánh trên mặt trăng vào khoảng ngày 21 tháng 8, một nguồn tin trong cơ quan nói với AFP.

Cơ quan vũ trụ Nga cho biết tàu vũ trụ sẽ ở trên mặt trăng trong một năm và sẽ được giao nhiệm vụ "lấy mẫu và phân tích đất" cũng như "tiến hành nghiên cứu khoa học dài hạn".

Vụ phóng là nhiệm vụ đầu tiên trong chương trình mặt trăng mới của Nga, được tiến hành vào thời điểm Roscosmos đang bị hạn chế quan hệ đối tác với phương Tây trong bối cảnh xung đột với Ukraine.

Theo chuyên gia vũ trụ người Nga Vitali Iegorov, sứ mệnh này là lần đầu tiên nước Nga thời hậu Xô Viết cố gắng chuyển một thiết bị lên một thiên thể.

"Câu hỏi lớn nhất sẽ là: Liệu nó có thể hạ cánh?" ông nói với AFP, nhấn mạnh rằng nhiệm vụ này "có tầm quan trọng lớn" đối với Nga.

Tổng thống Vladimir Putin đã cam kết tiếp tục chương trình không gian của Nga bất chấp các lệnh trừng phạt, và đưa ra ví dụ về việc Liên Xô đưa người đầu tiên vào vũ trụ vào năm 1961, vào thời điểm căng thẳng Đông-Tây leo thang.

"Chúng tôi được dẫn dắt bởi tham vọng của tổ tiên chúng tôi để tiến lên phía trước, bất chấp những khó khăn và nỗ lực từ bên ngoài để ngăn cản chúng tôi làm điều đó", ông Putin phát biểu tại Sân bay vũ trụ Vostochny năm ngoái.

Nhiệm vụ này rất quan trọng đối với lĩnh vực vũ trụ của Nga, vốn đang gặp khó khăn về kinh phí, bê bối tham nhũng và sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Hoa Kỳ và Trung Quốc, cũng như từ các sáng kiến tư nhân như SpaceX của tỷ phú Elon Musk.


CNA