Nga thu hút Ấn Độ bằng việc giảm chi phí và hứa hẹn về máy bay chiến đấu Su-75

 05-02-2024 10:32

Cơ hội trở thành đối tác với Ấn Độ đã được đưa ra bàn đàm phán. Rostec đã tiết lộ việc giảm chi phí đáng kể trong dự án Su-75, nguyên nhân là do “những thay đổi kỹ thuật” nhất định. Những thay đổi này bị ảnh hưởng bởi “phản hồi từ người mua tiềm năng” khiến chi tiêu giảm xuống.



Nỗ lực của Nga nhằm tăng cường chương trình máy bay chiến đấu một động cơ Sukhoi Su-75 Checkmate thế hệ thứ năm đang gặp phải một số trở ngại. Dự án không thể tiến triển chỉ với nguồn tài trợ của nhà nước. Năm ngoái, các cuộc thảo luận về quan hệ đối tác tiềm năng đã được bắt đầu với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất [UAE].

Ngày nay, cơ hội trở thành đối tác với Ấn Độ đã được đưa ra bàn đàm phán. Rostec đã tiết lộ việc giảm chi phí đáng kể trong dự án Su-75, nguyên nhân là do “những thay đổi kỹ thuật” nhất định. Những thay đổi này bị ảnh hưởng bởi “phản hồi từ người mua tiềm năng” khiến chi tiêu giảm xuống. Nếu không có bất kỳ xác nhận chính thức nào, một số nguồn tin, bao gồm cả tờ Eurasian Times, cho rằng Ấn Độ có thể là người mua tiềm năng đó.

Nguyên soái Ấn Độ đã nghỉ hưu, Anil Khosla, trong một cuộc tương tác với giới truyền thông gần đây, đã đưa ra một số điểm quan trọng. Ông đề cập đến sự thận trọng, kêu gọi New Delhi nên thực hiện phân tích chi phí-lợi ích chi tiết trước khi đưa ra bất kỳ cam kết nào. Ông nói thêm rằng điều quan trọng nhất là Ấn Độ phải đánh giá một cách chiến lược liệu một hiệp ước chung có thể mang lại nhiều lợi ích hơn cho Ấn Độ hay không. Bất kỳ quyết định nào cũng phải mang lại kết quả có lợi cho cả hai bên liên quan.

Điều thú vị là Ấn Độ hiện đang phát triển máy bay chiến đấu tiên tiến của riêng mình. Dự án Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm [FGFA] đầy tham vọng đang được tiến hành và New Delhi đang đầu tư rất nhiều vào thành công của dự án này. Từ góc độ quốc phòng và công nghiệp Ấn Độ, liệu một liên minh tiềm năng với Nga, một đối tác địa chính trị phức tạp, có thể làm tổn hại đến dự án địa phương của Ấn Độ hay không?

Tuy nhiên, điều này không làm Nga nản lòng. Họ cam kết tìm kiếm sự giúp đỡ cho dự án Checkmate Su-75. Trong khi Ấn Độ vẫn nằm trong danh sách các đối tác tiềm năng, Bộ trưởng Bộ Công thương Denis Manturov tuyên bố rằng Moscow cũng đang để mắt tới các khách hàng nước ngoài khác. Việc cập nhật hệ thống bố trí, điều khiển và vũ khí của máy bay dựa trên phản hồi của khách hàng đã dẫn đến một số sửa đổi nhất định.

Hãy nhớ rằng Rostec gần đây đã trưng bày Su-75 tại Triển lãm Quốc phòng Thế giới 2024 ở Riyadh, Ả Rập Saudi, như một biện pháp thu hút sự quan tâm từ các đối tác hoặc khách hàng tiềm năng trong khu vực. Nga đã liên tục thể hiện tầm quan trọng của Trung Đông trong việc phát triển và buôn bán vũ khí của mình.

Sukhoi [United Aviation Corporation, UAC] hiện đang nghiên cứu nguyên mẫu chức năng đầu tiên của Su-75 Checkmate. Kế hoạch là nó sẽ sẵn sàng trong năm nay và các cuộc thử nghiệm theo lịch trình sẽ bắt đầu vào năm tới. Họ dự đoán sẽ cung cấp Su-75 Checkmate với ba biến thể: máy bay một chỗ ngồi, hai chỗ ngồi và máy bay không người lái.

Theo UAC, những cải tiến đang được thực hiện đối với sơ đồ sơn phủ chống radar mới nhằm tăng cường hiệu suất tàng hình của máy bay. Họ đã đưa ra thông báo vào đầu năm nay, tiết lộ rằng họ đã mua được bằng sáng chế cho chương trình này. Theo các kỹ sư Nga tại UAC, tầm nhìn là ngụy trang máy bay tốt đến mức không chỉ radar khó phát hiện ra nó mà mắt người trong điều kiện thời tiết nhiều mây cũng khó phát hiện ra nó.

Mục đích của sơ đồ sơn này là duy nhất. Nó được thiết kế để thay đổi hình dáng của máy bay để bắt chước một chiếc máy bay nhỏ hơn, khác biệt hơn. Hiệu ứng này được tạo ra bằng cách sắp xếp chiến lược các đốm màu có hình dạng độc đáo tạo ra sự thay đổi về độ sáng. Nó dẫn sự tập trung thị giác của bạn ra khỏi đường viền thực tế của máy bay, thay vào đó mang lại hình ảnh mờ, thu nhỏ và bị bóp méo.

Công ty Máy bay Sukhoi, một bộ phận của Tập đoàn Máy bay Thống nhất ở Rostec, đã trình làng máy bay chiến đấu chiến thuật hạng nhẹ Checkmate tại triển lãm hàng không quốc tế MAKS 2021, được tổ chức tại Zhukovsky gần Moscow. Buổi ra mắt nước ngoài của mẫu xe mới này diễn ra tại Dubai Airshow 2021 ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Về cơ bản là một phiên bản phái sinh của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57, máy bay chiến đấu mới này được phát triển một cách sáng tạo bởi gã khổng lồ công nghệ nhà nước Rostec. Đó là một sáng kiến tự bắt đầu.

Tính đến tháng 7 năm 2023, UAC đã được cấp bằng sáng chế cho máy bay ở ba phiên bản: huấn luyện chiến đấu một chỗ, hai chỗ và không người lái.


bulgarianmilitary