Nga nhận cùng lúc 4 máy bay ném bom Tu-160M/M2 được hiện đại hóa sâu

 27-12-2023 13:48

Cho đến gần đây, các chuyên gia quân sự ở Nga bày tỏ lo ngại về tình trạng hoàn thiện bộ ba hạt nhân của nước này. Cụ thể, họ lo ngại rằng một phần quan trọng của nó đã được hiện đại hóa hoàn toàn hoặc chỉ được hiện đại hóa một phần. Khía cạnh cuối cùng trong bộ ba của họ được dự kiến ​​sẽ có những cập nhật đáng kể là đội bay đường dài của họ.



Trong khi đó, cách đó hàng ngàn dặm, một sự kiện có tầm quan trọng lớn đối với Hoa Kỳ đã xảy ra vào tháng 12 năm ngoái. Người Mỹ chứng kiến lễ ra mắt nguyên mẫu máy bay ném bom B-21 Ryder tiên tiến, được trang bị công nghệ tàng hình. Mặc dù có nhiều điểm tương đồng về mặt khái niệm với người tiền nhiệm của nó, B-2 Spirit, nhưng đây là một mẫu máy bay hấp dẫn khi xét đến kế hoạch sản xuất hàng loạt của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, những người chỉ trích cho rằng nếu Mỹ tiếp tục cải tiến phi đội máy bay chiến lược của mình thì đối thủ của Nga có thể trở nên lỗi thời. Tuy nhiên, máy bay tầm xa của Nga hiện đang di chuyển ở những vùng biển chưa được khám phá. Năm nay đánh dấu một kỷ nguyên mới khi Moscow chuẩn bị chào đón 4 chiếc "Thiên nga trắng" (biệt danh dành cho máy bay ném bom Tu-160) được đại tu hoàn toàn. Sự xuất hiện này đã không được nhìn thấy trong một thời gian dài, điều này tạo thêm sự thúc đẩy đáng kể cho đội tàu hiện có của họ. Mặc dù đây là một bản cập nhật ấn tượng nhưng nó đáng để tìm hiểu sâu hơn về các chi tiết.


Những chiếc Tu-160M2 hiện đại, được phát triển hoàn chỉnh cách đây khoảng nửa thập kỷ, là cặp máy bay ném bom đầu tiên mà tác phẩm này tập trung vào. Đáng chú ý, Nhà máy Hàng không Kazan đã dành nhiều năm làm việc không mệt mỏi để thay thế thiết bị, đảm bảo đội ngũ nhân viên chuyên môn và khôi phục các công nghệ đã mất, gần như bắt đầu từ con số 0. Hơn nữa, điều đáng chú ý là dự án này đã kết thúc thành công sớm hơn nhiều so với dự kiến ban đầu.

Hồi tưởng lại năm 2015, Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra tuyên bố, bắt đầu sản xuất loại máy bay ném bom này trước năm 2023. Thông báo này đã gây bất ngờ và thậm chí sốc cho một số nhà quan sát. Tuy nhiên, tiến nhanh đến năm 2023, Nga đã chào đón cặp máy bay Tu-160M2 mới đầu tiên ra mắt - một sự phát triển gần đây đã được các quan chức cấp cao của Điện Kremlin chia sẻ.


Cặp thứ hai là 'Thiên nga trắng' tiên tiến cao, được nâng cấp bằng phi đội máy bay ném bom hiện có. Nói một cách đơn giản, Tu-160 được nâng tầm để cạnh tranh với Tu-160M thông qua những cải tiến đáng kể chứ không phải được tạo ra từ đầu. Có nghĩa là cả hai biến thể về cơ bản đều giống hệt nhau, chỉ có tính chất mới của vỏ là yếu tố có thể phân biệt được.


Hãy đi sâu vào trọng tâm chính – vũ khí. Chúng ta phải hiểu rằng không nên lường trước những thay đổi mạnh mẽ - chúng ta vẫn có hai ngăn, mỗi ngăn chứa 6 loại đạn. Về cơ bản, Kh-101 và đối tác hạt nhân của nó, Kh-102, có thể chứng tỏ là những lựa chọn phổ biến, do thuộc tính tên lửa ấn tượng và khả năng sản xuất quy mô lớn.

Những vũ khí này kết hợp công nghệ tàng hình cùng với hệ thống được thiết kế để chọc thủng hệ thống phòng không và tên lửa bằng cách sử dụng trạm RAB. Họ cũng có một bộ công cụ để đánh lạc hướng tên lửa của đối phương khỏi mục tiêu chính. Nhìn chung, những vũ khí này đóng vai trò như một kho vũ khí toàn diện.


Chúng ta đã phần nào quen thuộc với hiện tượng đang được thảo luận, mặc dù thông tin chi tiết về những cải tiến mới vẫn chưa được biết đầy đủ. Tuy nhiên, đặc biệt đáng chú ý là Kh-50, còn được gọi là Kh-MD, mặc dù không có sự chắc chắn tuyệt đối nhưng có thể đã được đưa vào hoạt động. Chắc chắn, đó là một kho vũ khí chứa đựng rất nhiều âm mưu.

Ban đầu, Kh-50 nhỏ hơn người anh em Kh-101 của nó. Mặc dù điều này có nghĩa là phạm vi bay hạn chế hơn [khoảng từ 1500 đến 3000 km], nhưng điều đó cũng có nghĩa là nó có cơ hội tốt hơn để tránh bị radar đối phương phát hiện. Thậm chí quan trọng hơn, nó còn hiệu quả về mặt chi phí. Nó có thể được triển khai với số lượng lớn, hàng chục, thậm chí hàng trăm, trong các tranh chấp địa phương với cường độ khác nhau.


Một đặc điểm thú vị được các chuyên gia chú ý rộng rãi là việc tập trung vào việc sử dụng tên lửa siêu thanh trong chương trình hiện đại hóa Tu-160M\M2. Chương trình này tích hợp những tên lửa này vào vũ khí của “Thiên nga trắng” nổi tiếng.

Tên lửa Kinzhal [a Dagger] nổi bật trong số này, được công nhận với tỷ lệ thành công ấn tượng. Nhưng tại sao Tu-160 lại được chọn thay vì các nền tảng máy bay khác? Lấy MiG-31K làm ví dụ; nó chỉ mang theo một tên lửa duy nhất, trong khi Lebed nâng cấp có thể chứa tới 8 tên lửa. Đó thực sự là một sự khác biệt khá đáng kể. Bây giờ, hãy tưởng tượng khả năng của 4 trong số những “con dao găm” này, phóng tổng cộng 32 tên lửa.

Thành thật mà nói, việc tập hợp một phi đội máy bay chiến đấu MiG-31 được sửa đổi để hoạt động siêu thanh để phù hợp với số lượng này có vẻ đáng nghi ngờ. Tuy nhiên, có kế hoạch xây dựng tới 50 “con thiên nga”; về mặt lý thuyết, điều này có thể tạo ra 500-600 tên lửa đáng gờm.


bulgarianmilitary