Nga nâng cấp Yak-130 huấn luyện ngang tầm cường kích Su-25

 28-07-2023 15:35

Theo ông Andrey Boginsky, Tổng Giám đốc PJSC Yakovlev, trong cuộc phỏng vấn với RIA Novosti, máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 tại Nhà máy Hàng không Irkutsk sẽ được nâng cấp thành phiên bản cường kích Yak-130M để thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt.



Chính xác thì quá trình hiện đại hóa sẽ bao gồm những gì và UBS Yak-130 sẽ trải qua những thay đổi nào. Tuy nhiên, với khả năng cao, phiên bản tấn công mới của máy bay sẽ được điều chỉnh để phù hợp với các loại vũ khí dẫn đường mới nhất, và do đó, một radar mới và hệ thống quan sát mới với hệ thống quang điện tử sẽ được lắp đặt.

Những kết luận này dựa trên thực tế là trước đó Công ty Công nghệ Vô tuyến Điện tử [KRET], một phần của Rostec, đã thông báo rằng một radar mới và hệ thống định vị và quan sát quang điện tử mới [OEPNK] đã được tạo ra cho máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 của Nga. .

Theo phó tổng giám đốc thứ nhất của KRET, ông Vladimir Mikheev, có tính đến việc hiện đại hóa như vậy, trong một số tình huống sử dụng chiến đấu, nó sẽ đưa các đặc tính kỹ thuật tiềm năng của Yak-130 gần hơn với khả năng của Su- 25SM2 và cho phép nó tấn công các mục tiêu trên mặt đất và trên không mà không cần xâm nhập vào khu vực phòng không của đối phương.


Radar mới của Yak-130 sẽ hoạt động dưới sự điều khiển của một máy tính trung tâm chiến đấu duy nhất (BTsVM) kết hợp với hệ thống OEPNK mới của máy bay, cho phép sử dụng các loại vũ khí tên lửa có độ chính xác cao mới nhất”, ông Vladimir Mikheev hy vọng.

Đối với áo giáp bổ sung cho phiên bản tấn công của máy bay, vẫn chưa có thông tin. Tuy nhiên, trước đó đã có thông tin rằng phiên bản nâng cấp Yak-130 sẽ nhận được các động cơ khác hiện đại hơn.

Trở lại năm 2016, Trung tâm Nghiên cứu và Sản xuất Salyut đã báo cáo rằng đối với phiên bản tấn công của Yak-130M, dựa trên động cơ AI-222-25, họ đang phát triển một sản phẩm SM-100 mới với hệ thống điều khiển kỹ thuật số.

Trung tâm báo chí của Rostec cũng thông báo rằng, không giống như các động cơ AI-222-25 thông thường, động cơ điện SM-100 mới lẽ ra phải tăng lực đẩy của động cơ đốt sau từ 2,5 lên 3 tấn, cũng như cải thiện độ cao và các đặc tính động. Nhưng việc hoàn thành công việc trên động cơ SM-100 và chứng nhận thêm của họ đã không được báo cáo chính thức.

Tuy nhiên, người đứng đầu Tổ hợp nghiên cứu và sản xuất Salyut, Alexei Gromov, sau đó đã xác nhận thông tin rằng tuổi thọ của nguyên mẫu động cơ điện AI-222-25 hiện đại hóa đã tăng gấp đôi và nó sẽ sẵn sàng vào giữa năm 2021.

Và vào năm 2022, trong một thông cáo báo chí của Rostec, họ đã xác nhận rằng ngoài việc tăng tài nguyên, AI-222-25 được nâng cấp còn có một số lợi thế khác.

Theo thông tin, động cơ được trang bị hệ thống giám sát và điều khiển tự động kỹ thuật số điện tử [FADEC]. Nó có trọng lượng riêng thấp hơn và mức tiêu thụ riêng thấp hơn, mang lại tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng cao, cho phép tiết kiệm nhiên liệu và tăng khoảng cách bay thẳng.

Cũng tại Rostec, người ta nhấn mạnh rằng các đặc tính kỹ thuật của động cơ điện được nâng cấp sẽ cho phép sử dụng phiên bản máy bay Yak-130M không chỉ cho huấn luyện mà còn cho mục đích chiến đấu.


bulgarianmilitary