NGA MUỐN LHQ ĐIỀU TRA VỤ NỔ ĐƯỜNG ỐNG NORD STREAM

 15-02-2023 15:59

Ủy ban quan hệ quốc tế của Quốc hội Nga đã thông qua một kiến nghị yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc điều tra về các vụ nổ vào tháng 9 năm ngoái tại các đường ống dẫn dầu ở biển Baltic mà họ đổ lỗi cho Mỹ. Kiến nghị này được đưa ra hôm thứ Ba và dự kiến sẽ được Duma Quốc gia Nga thông qua vào cuối tuần này.



Theo trang RT của Nga Ủy ban quan hệ quốc tế của Quốc hội Nga đã thông qua một kiến nghị yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc điều tra về các vụ nổ vào tháng 9 năm ngoái tại các đường ống dẫn dầu ở biển Baltic mà họ đổ lỗi cho Mỹ. Kiến nghị này được đưa ra hôm thứ Ba và dự kiến sẽ được Duma Quốc gia Nga thông qua vào cuối tuần này.

Hãng tin TASS trích dẫn tài liệu cho biết đề xuất mô tả các vụ nổ là “một hành động khủng bố quốc tế” và một “sự phá hoại khủng khiếp”, kêu gọi Liên Hợp Quốc buộc cả những người ra lệnh và những người thực hiện nó phải chịu trách nhiệm.

Theo tài liệu, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden “đã ra lệnh bất hợp pháp và chịu hoàn toàn trách nhiệm về thiệt hại trị giá hàng tỷ đô la đối với cơ sở hạ tầng của Nga, Đức, Pháp và Hà Lan”. Nó mô tả vụ phá hoại đường ống dẫn dầu là gây thiệt hại lâu dài cho an ninh, kinh tế và môi trường của toàn khu vực.

Các nhà lập pháp Nga đang đề cập đến tiết lộ tuần trước của phóng viên điều tra người Mỹ Seymour Hersh, người đã mô tả cách các đường ống bị hư hại trong một hoạt động chung giữa Mỹ và Na Uy. Các hành động của Mỹ đòi hỏi “một cuộc điều tra quốc tế kỹ lưỡng, trừng phạt những người chịu trách nhiệm và bồi thường thiệt hại đã gây ra.”

Ủy ban của Nga đã yêu cầu đưa đề xuất của họ vào chương trình nghị sự của phiên họp hôm thứ Năm của Duma Quốc gia, có thể nó sẽ được bỏ phiếu.

Trước đó, một loạt vụ nổ đã làm hư hỏng nặng cả hai đường ống Nord Stream, được xây dựng dưới biển Baltic để vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga tới Đức và phần còn lại của EU.

Các vụ nổ xảy ra gần đảo Bornholm của Đan Mạch, tại khu vực mà Hải quân Mỹ và các đồng minh NATO đã tiến hành cuộc tập trận BALTOPS 22 vài tháng trước đó. Tuần trước, Hersh đã mô tả cách các thợ lặn Mỹ đặt chất nổ dưới vỏ bọc của cuộc tập trận hải quân, nói rằng chúng sau đó đã được kích hoạt bởi một máy bay tuần tra của Na Uy.


RT

 

 Video: