Nga muốn giải mã bí ẩn máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ bị rơi ở Biển Đen

 25-03-2023 16:48

Nga được cho là đang cố gắng thu hồi máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ đã 'va chạm' với một máy bay Su-27 của Nga và buộc phải lao xuống Biển Đen.



Một quan chức của tập đoàn nhà nước Rostec thừa nhận mảnh vỡ của máy bay không người lái MQ-9 Reaper là mối quan tâm của ngành công nghiệp quốc phòng Nga.

“Tất nhiên, mảnh vỡ của máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ là mối quan tâm của ngành công nghiệp quốc phòng Nga. Bất kỳ khám phá nào nên được nghiên cứu đến mảnh cuối cùng”, Tass đưa tin.

Quan chức này nói thêm rằng để tạo ra một sản phẩm thành công, người ta cần hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì. Điều đó áp dụng cho máy bay không người lái, pháo binh, xe bọc thép và các loại vũ khí khác.”

Điều này dẫn đến lo ngại rằng Moscow đang cố gắng khôi phục chiếc UAV bị bắn rơi và có thể thiết kế ngược lại chiếc máy bay không người lái này. Tuy nhiên, một chuyên gia Ukraine giải thích trong bài đăng trên Facebook của mình tại sao Nga không thể sao chép máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ.

Oleksandr Karpyuk chỉ ra rằng đã có những cuộc thảo luận đang diễn ra liên quan đến khả năng các tập đoàn quốc phòng của Nga hoặc Iran cố gắng tạo ra một bản sao của các phương tiện bay không người lái của phương Tây.

Karpyuk giải thích rằng nếu một quốc gia muốn phát triển các bản sao của vũ khí quân sự, thì quốc gia đó cũng phải có khả năng tiếp cận công nghệ và một tổ hợp công nghiệp rất tinh vi.

Chức năng chính của MQ-9 là kết nối vệ tinh cho phép người Mỹ vận hành máy bay không người lái trên Biển Đen khi ngồi ở Mỹ, ông nói thêm.

Do đó, Iran hoặc Nga trước tiên phải phát triển vệ tinh có liên kết liên lạc đáng tin cậy để chế tạo máy bay không người lái tương tự như Reaper.

Karpyuk nhấn mạnh rằng Iran đã thành công trong việc sản xuất bản sao của máy bay không người lái nước ngoài; chẳng hạn, chiếc Shahed nổi tiếng giống hệt chiếc “Harpy” được sản xuất ở Israel hơn 20 năm trước.

UAV của Israel, được thiết kế để định vị các thiết bị chiến tranh điện tử và an ninh, có thể hạ cánh và cất cánh trở lại. Ngược lại, phiên bản của Iran là máy bay không người lái kamikaze chỉ có thể bay một lần và tại các địa điểm được xác định trước.

Karpyuk cáo buộc rằng Shahed sử dụng Ăng-ten kiểu tiếp nhận có kiểm soát (CRPA) để thực hiện việc này. Vào những năm 2000, Israel được cho là đã cung cấp cho Nga công nghệ này và các phương pháp khác để sản xuất máy bay không người lái Orlan-10.

Cuối cùng, người Nga đã chia sẻ dữ liệu của họ với Iran để bảo vệ hệ thống định vị Shahed.

Karpyuk kết luận rằng nếu nhìn vào cách thức và đặc điểm mà Nga và Iran đã đánh cắp từ các máy bay không người lái khác trong những năm qua, thì rõ ràng là các tính năng chính mà họ đã sao chép là cấu hình bên trong của các nút và thiết kế của khung máy bay.

Moscow đang liên tục cố gắng thu hồi các bộ phận của một máy bay không người lái do thám mà Mỹ buộc phải bắn hạ vào tuần trước ở Biển Đen sau khi va chạm với một máy bay phản lực của Nga.

Theo New York Times, những người có sở thích vô tuyến đã chặn được liên lạc quân sự của Nga giữa quân đội trên tàu và trên máy bay thảo luận về MQ-9 Reaper bắt đầu khoảng 8 giờ sau khi máy bay không người lái bị phá hủy sau khi bị máy bay chiến đấu Nga bắn trúng.

Các bản ghi âm mà những người có sở thích thu được khi theo dõi các tần số công khai, tiết lộ rằng quân đội Nga đang phối hợp nỗ lực thu hồi các mảnh vỡ đại dương, bao gồm các mảnh vỏ động cơ, mũi, cánh và bình xăng.

Báo cáo lưu ý rằng các bản ghi âm bị biến dạng âm thanh và các thuật ngữ mã quân sự khiến chúng khó hiểu. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy người Nga có thể phục hồi bất kỳ công nghệ nhạy cảm nào.

Máy bay không người lái MQ-9, chủ yếu được sử dụng để thu thập thông tin, thường mang theo nhiều loại thiết bị công nghệ cao, chẳng hạn như cảm biến, thiết bị liên lạc và vũ khí chính xác.

Tuy nhiên, theo nhận xét của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Milley vào tuần trước, quân đội Hoa Kỳ đã thực hiện “các biện pháp giảm thiểu” để đảm bảo rằng các tác nhân nước ngoài sẽ không thu được thông tin tình báo quan trọng.

Milley lưu ý: “Vì vậy, chúng tôi khá tự tin rằng bất cứ thứ gì từng có giá trị đều không còn giá trị nữa.

Hơn nữa, ông tuyên bố rằng máy bay không người lái đã lao thẳng xuống vùng biển quốc tế ở Biển Đen, độ sâu khoảng 4.000 đến 5.000 feet, khiến cho bất kỳ quá trình phục hồi nào cũng không thể thực hiện được.


Eurasian Times

 

 Video: