Nga chuyển hướng xuất khẩu kim loại ra khỏi phương Tây

 28-12-2022 16:29

Bộ Thương mại Nga đang tìm kiếm các điểm xuất khẩu mới và cho biết các cuộc đàm phán về nguồn cung đang được tiến hành



Bộ trưởng Thương mại Nga Denis Manturov cho biết Nga sẽ chuyển hướng xuất khẩu kim loại từ các nước phương Tây sang các thị trường thay thế do lệnh trừng phạt do EU và Mỹ áp đặt.

Moscow đã chỉ định Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Đông Nam Á, các quốc gia thành viên của Liên minh Kinh tế Á-Âu do Nga đứng đầu và các nước SNG là những khu vực ưu tiên để đa dạng hóa nguồn cung kim loại. Theo ông Manturov, dòng chảy thương mại cũng sẽ tập trung vào các thị trường Mỹ Latinh, châu Phi và Trung Đông.

Phát biểu tại cuộc gặp với Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin, Manturov lưu ý rằng “các doanh nghiệp của chúng tôi, với sự tham gia của các phái đoàn thương mại, đang định hướng lại hoạt động xuất khẩu”, đồng thời cho biết thêm rằng nhà nước sẽ cung cấp các biện pháp hỗ trợ cho hoạt động hậu cần.

Nga là nhà sản xuất và xuất khẩu kim loại lớn. Theo Institut Polytechnique de Paris, năm ngoái nước này chiếm 13% thị phần sản xuất titan, 11,2% đối với niken, 10,5% đối với bạch kim, 5,4% đối với nhôm, 4% đối với đồng và 4,4% đối với coban. Đây là nhà sản xuất palađi hàng đầu thế giới, một kim loại quý hiếm được sử dụng trong sản xuất ô tô, chiếm 37% sản lượng vào năm 2021.

Nga không chỉ là nhà sản xuất nhôm sơ cấp lớn mà còn tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu cần thiết để sản xuất kim loại này.

Mặc dù kim loại của Nga và các công ty sản xuất chúng không bị phương Tây trừng phạt trực tiếp, nhưng nhiều người mua đã tránh nhập khẩu từ nước này.

Trong khi đó, Trung Quốc đã tăng cường mua nhôm sơ cấp với nguồn cung từ Nga đạt kỷ lục 56.000 tấn vào tháng 11 năm 2022, theo Reuters.


RT

 

 Video: