Nga cho biết yêu cầu cuộc gọi của Hoa Kỳ sẽ được đáp ứng 'khi thời gian cho phép'

 29-07-2022 09:04

Washington cho biết họ đang tìm kiếm một cuộc trò chuyện giữa Ngoại trưởng Antony Blinken và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov



Matxcơva thừa nhận đã nhận được yêu cầu gọi điện từ Washington hôm thứ Năm. Một cuộc trò chuyện giữa các nhà ngoại giao hàng đầu của hai quốc gia có thể diễn ra ngay khi lịch trình của ông Sergey Lavrov, có thể thực hiện được, Bộ Ngoại giao cho biết.

Ông Lavrov sẽ “chú ý đến yêu cầu này khi thời gian cho phép”, phát ngôn viên của Bộ, Maria Zakharova, nói với các nhà báo, đề cập đến yêu cầu của Washington về một cuộc điện đàm giữa Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Trước đó, hôm thứ Năm, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết tại một cuộc họp báo rằng Hoa Kỳ “đã nói rõ với Liên bang Nga rằng chúng tôi đang tìm kiếm một cuộc trò chuyện giữa Ngoại trưởng Blinken và Ngoại trưởng Lavrov.”

Price cho biết yêu cầu đã được chuyển đến Nga "trực tiếp" và "nhiều lần". Mỹ hy vọng hai nhà ngoại giao hàng đầu sẽ "có cơ hội để nói chuyện trong những ngày tới", ông nói thêm.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao thừa nhận rằng ông “không có thông tin cập nhật” về bất kỳ ngày nào có thể cho cuộc trò chuyện, đồng thời nói thêm rằng hai bên “tiếp tục thảo luận về vấn đề đó theo các kênh thích hợp.”

Bà Zakharova hôm thứ Năm cho biết Ngoại trưởng Nga hiện “có một lịch trình bận rộn với các cuộc tiếp xúc quốc tế”, bao gồm hội nghị cấp bộ trưởng của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải và một số cuộc gặp song phương.

Mỹ có kế hoạch sử dụng lời kêu gọi để theo dõi "đề xuất quan trọng" của mình về việc trả tự do cho hai người Mỹ hiện đang bị giam giữ ở Nga: cầu thủ bóng rổ Brittney Griner, người bị bắt vì tội buôn lậu ma túy và Paul Whelan, người đã bị bỏ tù vì nghi ngờ hoạt động gián điệp.

Hôm thứ Tư, Blinken nói với các nhà báo rằng ông hy vọng có thể “thúc đẩy nỗ lực đưa họ về nhà” trong cuộc trò chuyện với Ngoại trưởng Lavrov. CNN trước đó đưa tin rằng Mỹ có thể sẵn sàng hoán đổi ngôi sao thể thao và điệp viên bị kết án cho kẻ buôn vũ khí Nga, Viktor Bout, người đã bị kết án 25 năm tù ở Mỹ vào năm 2012 sau khi bị buộc tội trang bị cho một nhóm khủng bố và âm mưu giết công dân Hoa Kỳ.

Blinken đã không chính thức xác nhận báo cáo đó và không bao giờ nhắc tên Bout trong cuộc họp báo gần đây nhất của anh ấy mặc dù đã được hỏi một câu hỏi trực tiếp về anh ấy. Thay vào đó, anh ấy nói rằng anh ấy muốn “đảm bảo rằng đề xuất mà chúng tôi đưa ra có cơ hội tốt để tiến tới”. Matxcơva đáp trả bằng cách nói rằng không có kết quả nào trong các cuộc đàm phán về trao đổi tù nhân với Mỹ, đồng thời nói thêm rằng lợi ích của cả hai bên cần được tôn trọng trong bất kỳ cuộc đàm phán nào như vậy.


RT