Nga cho biết S-70 Okhotnik tàng hình thế hệ tiếp theo đầu tiên sẽ ra mắt vào năm 2024

 26-01-2024 11:49

Các phương tiện truyền thông Nga cho rằng việc sản xuất quy mô lớn máy bay không người lái tàng hình tiên tiến, hoạt động bằng công suất phản kháng và được gọi là S-70 Okhotnik [Thợ săn], sẽ bắt đầu vào cuối năm 2024.



Tại sao, bạn có thể hỏi? Chà, tua lại đến tháng 4 năm 2023 và Moscow đã công bố khung thời gian sản xuất hàng loạt cho S-70 Okhotnik bắt đầu không sớm hơn năm 2025. Vì vậy, về bản chất, Nga đang nói rằng họ có thể bắt đầu sản xuất máy bay tấn công không người lái này sớm hơn sáu tháng. hơn dự định ban đầu của họ.

Tin đồn xung quanh thời điểm sản xuất S-70 sớm hơn dự kiến trong năm nay có phần chắc chắn, ngay cả khi xác suất có vẻ mỏng manh. Bạn có thể thắc mắc trên cơ sở nào? Chà, kể từ giữa năm 2023, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga [VKS hoặc RuAF] đã bắt đầu các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước đối với S-70 có khả năng mở đường cho việc sản xuất.

Sự hồi hộp che giấu tiến độ của các cuộc thử nghiệm này, vì Moscow vẫn chưa tiết lộ liệu cuộc thử nghiệm có đang diễn ra hay không, các cuộc thử nghiệm đang được thực hiện như thế nào, hoạt động của S-70 như thế nào hay tình trạng chung của dự án. Sự thiếu minh bạch này làm dấy lên nghi ngờ về khả năng Moscow bắt đầu sản xuất hàng loạt vào nửa cuối năm 2024.

Dự án S-70 Okhotnik trước đây đã phải đối mặt với nhiều hoài nghi, chủ yếu là do một số chậm trễ trong việc hoàn thành thử nghiệm và bắt đầu sản xuất. Vào năm 2020, UAC của Nga đã đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất S-70 vào năm 2023, sau đó chuyển sang năm 2024 và sau đó là năm 2025.

Vào mùa hè năm 2023, một tuyên bố đáng ngờ khác lại nảy sinh khi Nga cáo buộc S-70 Okhotnik đã bắn trúng các mục tiêu ở Ukraine. Tuy nhiên, việc kiểm tra toàn diện đoạn phim không chứng thực được tuyên bố này, cho thấy đó có thể là Shahed 171 của Iran thay vì S-70 Okhotnik. Hiện tại, không có bằng chứng chắc chắn nào để xác định liệu đó là máy bay không người lái tàng hình của Nga hay máy bay không người lái của Iran.

S-70 Okhotnik chặt chẽ
Hãy dành chút thời gian để kiểm tra S-70 Okhotnik kỹ hơn. Đây là một chiếc máy bay cỡ lớn, có chiều dài thân 14 mét và sải cánh 19 mét, gần tương đương với MiG-29. Điều đáng chú ý là trọng lượng cất cánh của S-70 được cho là lên tới 25 tấn, trong đó tải trọng chiến đấu lên tới 3 tấn.

Cấu trúc của tải trọng chiến đấu nặng 3 tấn của S-70 Okhotnik vẫn chưa chắc chắn. Các khảo sát ban đầu của dự án cho thấy chiếc UAV dựa trên máy bay phản lực này sẽ được trang bị nhiều loại vũ khí trên không dẫn đường, từ tên lửa phòng không đến tên lửa hành trình hàng không chiến thuật.

Máy bay được cho là có khoang vũ khí bên trong giống như khoang vũ khí của máy bay chiến đấu Su-57, cho phép sử dụng cùng loại vũ khí ngoài tầm nhìn. Điều này bao gồm tên lửa không đối không R-77M và tên lửa không đối đất Kh-59MK2 có thể trốn tránh sự phát hiện của radar. Tuy nhiên, đến cuối năm 2020, Nga đã thông báo kế hoạch sử dụng Okhotnik để triển khai bom bay không điều khiển.

Vì điều này, thật hợp lý khi Nga có thể đặt mục tiêu sửa đổi S-70 của mình để phóng bom bay lơ lửng được trang bị mô-đun UMPK. Tuy nhiên, tốc độ Nga có thể sản xuất Okhotnik vẫn chưa chắc chắn.

Được nhìn thấy lần đầu tiên vào tháng 7 năm 2018, chiếc máy bay này phục vụ một loạt vai trò hấp dẫn, bao gồm việc xâm phạm không phận của đối phương và tham gia vào các nhiệm vụ thống trị trên không.

Khi máy bay chiến đấu Okhotnik tăng cường khả năng tàng hình và hứa hẹn tiết kiệm chi phí hơn, chúng dự kiến sẽ bổ sung cho lực lượng các máy bay có người lái tiên tiến. Bất chấp sự chậm trễ trước đó, việc tăng cường sản xuất dự kiến có thể dẫn đến việc giao 12-16 khung máy bay mới cho Không quân vào năm 2023.


bulgarianmilitary