Nga cho biết: Mỹ né tránh các cuộc đàm phán mới về START

 21-10-2022 09:49

Bà Maria Zakharova nhấn mạnh rằng về nguyên tắc, Moscow vẫn cởi mở đối thoại với Washington về giảm leo thang, duy trì ổn định chiến lược và các biện pháp giảm thiểu rủi ro, bao gồm cả việc sử dụng các phương pháp tiếp cận kiểm soát vũ khí.



Bà Maria Zakharova nhấn mạnh rằng về nguyên tắc, Moscow vẫn cởi mở đối thoại với Washington về giảm leo thang, duy trì ổn định chiến lược và các biện pháp giảm thiểu rủi ro, bao gồm cả việc sử dụng các phương pháp tiếp cận kiểm soát vũ khí.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết tại cuộc họp báo hôm thứ Năm, tuyên bố của Mỹ về việc họ sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán với Nga về một thỏa thuận thay thế START mới không được hỗ trợ bởi bất kỳ thông tin liên lạc nào giữa hai bên và nhằm mục đích khuấy động tuyên truyền.

"Người Mỹ không ủng hộ kiểu ngụy biện này với bất kỳ lời kêu gọi thực chất, mang tính kinh doanh nào thông qua các kênh làm việc. Tất cả chỉ dừng lại ở phương tiện truyền thông, nó được thực hiện độc quyền dưới hình thức ngoại giao qua loa. Chúng tôi hiểu rằng tất cả những điều này nhằm vào một số loại tuyên truyền, "nhà ngoại giao nói bình luận về lời của Mallory Stewart, Trợ lý Bộ trưởng Cục Kiểm soát, Xác minh và Tuân thủ Vũ khí Mỹ (AVC), người đã tuyên bố Mỹ sẵn sàng nối lại đàm phán với Nga về thỏa thuận thay thế News START.

Zakharova nhấn mạnh rằng về nguyên tắc, Moscow vẫn cởi mở đối thoại với Washington về giảm leo thang, duy trì ổn định chiến lược và các biện pháp giảm thiểu rủi ro, bao gồm cả việc sử dụng các phương pháp tiếp cận kiểm soát vũ khí. Theo bà, cuộc đối thoại này chỉ có thể thực hiện được trên cơ sở quyền bình đẳng và tôn trọng lợi ích của Nga.

Hiệp ước giữa Hoa Kỳ và Liên bang Nga về các biện pháp cắt giảm hơn nữa và hạn chế vũ khí tấn công chiến lược (Hiệp ước START mới) được ký kết vào năm 2010 và có hiệu lực vào ngày 5 tháng 2 năm 2011. Văn kiện quy định rằng bảy năm sau khi được thông qua, mỗi bên phải có không quá 700 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) được triển khai, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) và máy bay ném bom chiến lược, cũng như không quá 1.550 đầu đạn trên các ICBM đã triển khai, SLBM đã triển khai và chiến lược máy bay ném bom, và tổng cộng 800 bệ phóng ICBM được triển khai và không triển khai, bệ phóng SLBM và máy bay ném bom chiến lược. Hiệp ước START mới sẽ có hiệu lực trong 10 năm, cho đến năm 2021, trừ khi nó được thay thế trước ngày đó bằng một thỏa thuận tiếp theo về cắt giảm và hạn chế vũ khí tấn công chiến lược. Nó cũng có thể được gia hạn không quá 5 năm (tức là đến năm 2026) khi có sự đồng ý của các bên.

Vào tháng 2 năm 2021, Moscow và Washington đã gia hạn hiệp ước, được các nhà chức trách Nga mô tả là tiêu chuẩn vàng trong lĩnh vực giải trừ quân bị, trong thời hạn tối đa 5 năm. Chính quyền hiện tại của Hoa Kỳ đã nhiều lần chỉ ra rằng họ coi KHỞI ĐẦU MỚI là một tài liệu rất quan trọng và muốn giữ nguyên giá trị đó.


Tass