NATO đề nghị Hàn Quốc tăng cường hỗ trợ Ukraine

 31-01-2023 15:22

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm qua đề nghị Hàn Quốc “tăng cường” hỗ trợ quân sự cho Ukraine, đề nghị nước này xem xét lại chính sách không xuất khẩu vũ khí cho các quốc gia xung đột.



Ông Stoltenberg đang ở Seoul trong chặng đầu tiên của chuyến công du châu Á, cũng là chuyến thăm Nhật Bản, như một phần trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ với các đồng minh dân chủ trong khu vực trước cuộc xung đột Ukraine và sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Trung Quốc.

Ông đã gặp các quan chức hàng đầu của Hàn Quốc vào Chủ nhật và hôm qua kêu gọi Seoul làm nhiều hơn để giúp đỡ Kyiv, nói rằng có một “nhu cầu khẩn cấp về thêm đạn dược”.

Ông nói rằng trong khi Hàn Quốc và Nhật Bản đang “cung cấp hỗ trợ kinh tế đáng kể cho Ukraine”, các đồng minh khu vực cần nhận ra rằng “an ninh toàn cầu có mối liên hệ với nhau”.

Nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin giành chiến thắng trong cuộc chiến, nó sẽ “gửi một thông điệp rất nguy hiểm tới các nhà lãnh đạo độc tài trên toàn thế giới,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn ở Seoul, với “những hậu quả trực tiếp” đối với an ninh và ổn định ở châu Á.

Ông chỉ ra việc Triều Tiên “cung cấp tên lửa và tên lửa cho Tập đoàn Wagner” - điều mà Bình Nhưỡng đã giận dữ phủ nhận, với truyền thông nhà nước hôm qua nói rằng chuyến đi của ông Stoltenberg đang đưa khu vực “đến gần cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng”.

Hàn Quốc đã cung cấp viện trợ nhân đạo và phi sát thương cho Kiev, và kể từ khi cuộc xâm lược xảy ra, Hàn Quốc đã ký các thỏa thuận bán hàng trăm xe tăng cho các quốc gia châu Âu, bao gồm cả Ba Lan, thành viên NATO, nhưng Seoul từ lâu đã có chính sách chống lại việc xuất khẩu vũ khí cho các chính phủ đang hoạt động. gây khó khăn cho việc cung cấp vũ khí trực tiếp cho Ukraine.

Ông Stoltenberg cho biết Đức và Na Uy, trong số những nước khác, có chính sách tương tự đã được sửa đổi sau khi Putin xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

Ông nói tại Viện Chey ở Seoul: “Nếu chúng ta tin vào tự do, dân chủ, nếu chúng ta không muốn chế độ chuyên chế và chuyên chế chiến thắng, thì họ cần có vũ khí.

Hàn Quốc đã mở phái đoàn ngoại giao đầu tiên tới NATO vào năm ngoái.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, người đã gặp Stoltenberg, cho biết người đứng đầu NATO đã "bày tỏ sự đánh giá cao đối với việc [Hàn Quốc] tiếp tục hỗ trợ" trong cuộc xung đột Ukraine, theo một tuyên bố do văn phòng của Yoon đưa ra.

“Tổng thống Yoon đã kết thúc cuộc họp bằng cách nói rằng ông sẽ tiếp tục đóng một vai trò có thể trong việc hợp tác với cộng đồng quốc tế để giúp đỡ người dân Ukraine,” tuyên bố cho biết.

Ông Stoltenberg nói rằng chuyến thăm của ông tới Seoul và Tokyo “không phải để mở rộng NATO sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương”, mà điều quan trọng là các đồng minh dân chủ hợp tác nhiều hơn.

Ông nói: “Mạng là một mối đe dọa toàn cầu, chủ nghĩa khủng bố đã là một mối đe dọa toàn cầu trong nhiều thập kỷ, không gian đang ngày càng trở nên tranh chấp hơn, điều này thực sự mang tính toàn cầu.

Ông nói thêm rằng các vấn đề an ninh khu vực cũng ảnh hưởng đến châu Âu.

Ông nói: “Chương trình hạt nhân của Triều Tiên cũng là vấn đề của NATO, bởi vì sự ổn định trong khu vực này quan trọng đối với chúng tôi. “Và sau đó, tất nhiên, Trung Quốc, với những khoản đầu tư lớn vào năng lực hạt nhân hiện đại mới, tên lửa tầm xa, tất nhiên là hành vi ở Biển Đông - tất cả những điều này cũng quan trọng đối với các đồng minh NATO. Vì vậy, ý tưởng rằng chúng ta có thể có một loại an ninh khu vực không còn được áp dụng nữa. An ninh là toàn cầu và đó là điều mà NATO cũng phải tính đến.”


Taipei Times

 

 Video: