MỸ YÊU CẦU THỔ NHĨ KỲ CHẤP THUẬN THỤY ĐIỂN VÀ PHẦN LAN GIA NHẬP NATO ĐỂ ĐỔI LẤY F-16

 03-02-2023 16:59

Một nhóm gồm 25 thượng nghị sĩ Hoa Kỳ từ cả hai đảng đã thông báo với Tổng thống Joe Biden rằng Quốc hội sẽ không phê chuẩn việc bán máy bay chiến đấu F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ trừ khi Ankara ngừng chặn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan.



Sau khi Mỹ loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35 do Ankara mua hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất, hai nước đã đàm phán một thỏa thuận mua 40 máy bay phản lực F-16 mới và 79 bộ dụng cụ hiện đại hóa. Tuy nhiên, Quốc hội Mỹ đã nhận được sự chấp thuận cuối cùng và Nhóm Quan sát viên NATO của Thượng viện vào thứ Năm đã thông báo cho Biden biết rằng họ sẽ cần một sự trao đổi có đi có lại để thực hiện thỏa thuận này.

Thượng nghị sĩ Jeanne Shaheen của New Hampshire công bố bức thư có chữ ký của các đảng viên Đảng Dân chủ và Cộng hòa trong đó viết
“Quốc hội không thể xem xét hỗ trợ trong tương lai cho Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cả việc bán máy bay chiến đấu F-16, cho đến khi Thổ Nhĩ Kỳ hoàn thành việc phê chuẩn các giao thức gia nhập”

Các thượng nghị sĩ lưu ý rằng Ankara đang giữ lại các đơn xin gia nhập của Stockholm và Helsinki “vào thời điểm quan trọng trong lịch sử”, cụ thể là cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói trước quốc hội ở Ankara hôm thứ Tư rằng “sẽ phải trả giá” nếu Mỹ từ bỏ thỏa thuận F-16. Phát ngôn viên của tổng thống ông Kalin cho biết Thỗ Nhĩ Kỳ sẽ phát triển năng lực quốc gia của mình, “Máy bay không người lái của chúng tôi đã thực sự cho thế giới thấy chúng có khả năng như thế nào trong [những] thời điểm tồi tệ nhất, để bảo vệ chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi sẽ đơn giản phát triển năng lực quốc gia của mình và các công ty quốc phòng của Mỹ sẽ thua cuộc trong tất cả những điều này”.

Ông Kalin cũng nói thêm: “Nếu Quốc hội Mỹ coi quá trình gia nhập NATO là điều kiện tiên quyết cho chương trình F-16, thì họ có thể chờ đợi trong một thời gian dài, chúng tôi sẽ không ràng buộc cả hai với nhau”.

Thụy Điển và Phần Lan tuyên bố sẽ chấm dứt tình trạng trung lập và xin gia nhập khối quân sự do Mỹ đứng đầu vào năm ngoái do lo ngại các sự kiện ở Ukraine. Tất cả các thành viên NATO đã phê chuẩn đơn xin gia nhập, trừ Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi NATO dự kiến bỏ phiếu vào tháng tới, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ sẽ chỉ ủng hộ Phần Lan chứ không ủng hộ Thụy Điển do mâu thuẫn về nhóm người Kurd mà phía Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố. Đồng thời vụ việc gần đây liên quan đến việc đốt kinh Koran bên ngoài Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm đã gây them căng thẳng cho quan hệ hai nước


RT

 

 Video: