Mỹ xem xét loại phương tiện chiến đấu mới cho Ukraine

 05-01-2023 17:29

Theo Tổng thống Joe Biden, vận tải chiến đấu bộ binh Bradley đang được thảo luận



Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden dường như đã xác nhận hôm thứ Tư rằng việc gửi xe chiến đấu bộ binh Bradley (IFV) tới Ukraine đang được thảo luận tích cực, mặc dù Nhà Trắng khẳng định vẫn chưa có gì được quyết định.

Khi được hỏi về gia đình Bradleys trong chuyến đi đến Kentucky, Biden đã trả lời rõ ràng là “Có”. Bloomberg News giải thích rằng đó là sự xác nhận tin sốt dẻo ngày 29 tháng 12 của họ rằng các IFV được theo dõi đã có mặt trên bàn để hỗ trợ cho Kiev, trích dẫn các nguồn tin giấu tên.

Trong khi đó, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby lại đưa ra câu trả lời khác khi được hỏi về vấn đề này.

Ông nói với các phóng viên: “Tôi sẽ không đi trước các quyết định hỗ trợ an ninh chưa được đưa ra hoặc những gì chúng tôi sẽ cung cấp trong các gói trong tương lai. Kirby tiếp tục điều đó với các điểm thảo luận tiêu chuẩn rằng Hoa Kỳ đang làm việc “theo sát” người Ukraine và cố gắng đáp ứng “nhu cầu cũng như khả năng và yêu cầu” của họ trong thời gian thực.

Cùng ngày Bloomberg đưa ra vấn đề về Bradleys, Politico đã mô tả cách Ukraine thuyết phục phương Tây chuyển giao vũ khí mạnh hơn, từ tên lửa chống tăng cầm tay đến pháo phản lực HIMARS. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Aleksey Reznikov đã khoe với hãng tin này vào tháng 10 rằng ông đã tìm ra “tiến trình chính trị” ở Washington và đang điều chỉnh các yêu cầu của mình để cuối cùng dẫn đến việc “vượt qua Rubicon” và nhận được xe tăng.

Tháng trước, bản thân Biden đã nói rằng phương Tây đang cố gắng không can dự trực tiếp vào cuộc xung đột với Nga. Tuy nhiên, chính phủ của ông vẫn tiếp tục tăng cường cung cấp vũ khí cho Kiev, bất chấp việc Moscow nhiều lần cảnh báo rằng làm như vậy chỉ kéo dài xung đột và có nguy cơ đối đầu công khai.

Vào đầu tháng 12, tướng hàng đầu của Ukraine, Valery Zaluzhny, nói với The Economist rằng ông cần thêm 300 xe tăng, tới 700 xe chiến đấu bộ binh và 500 khẩu pháo để tiến hành các chiến dịch tấn công, nhiều hơn quân đội Anh hoặc Đức.

Trong khi một số quốc gia NATO cũng đã gửi cho Ukraine xe tăng T-72 thời Liên Xô của họ, thì Pháp hôm thứ Tư tuyên bố sẽ gửi một số lượng không xác định xe tăng hạng nhẹ bánh lốp AMX-10 RC, một bước tiếp theo đối với Rubicon ẩn dụ của Reznikov.

Bradley là phương tiện chiến đấu bộ binh mà Mỹ phát triển vào những năm 1970 để đối phó với BMP của Liên Xô. Nó thường được trang bị pháo tự động 25 mm và bệ phóng tên lửa chống tăng TOW. Mark Cancian của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) think tank gọi nó là “một chiếc xe tăng hạng nhẹ” và “một sự gia tăng lớn về khả năng chiến đấu trên bộ” cho lực lượng Ukraine so với M113, xe bọc thép chở quân thời chiến tranh Việt Nam. người Mỹ trước đây đã gửi.


RT

 

 Video: