Mỹ xây dựng cảng nước sâu đầu tiên ở Bắc Cực có thể đón tàu du lịch và quân sự

 21-06-2023 13:38

Mỹ dự kiến sẽ chi 600 triệu USD cho công việc xây dựng và sẽ hoàn thành vào cuối thập kỷ này.



Hoa Kỳ đang xây dựng cảng nước sâu đầu tiên ở Bắc Cực, nơi có thể tiếp nhận các tàu quân sự, tàu chở hàng và tàu du lịch. Cảng đang được xây dựng ở Nome, Alaska, một thành phố có khoảng 3.500 dân nằm trên Biển Bering. Dự án được tài trợ bởi Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ và bang Alaska

Mỹ dự kiến sẽ chi 600 triệu USD cho công việc xây dựng và sẽ hoàn thành vào cuối thập kỷ này. Tham vọng của Mỹ nhằm biến cảng biển này có thể tiếp nhận các tàu du lịch lớn hơn có sức chứa lên đến 4.000 hành khách, các tàu chở hàng để vận chuyển hàng hóa bổ sung cho 60 ngôi làng của người bản địa Alaska trong khu vực, cũng như các tàu quân sự.

Cảng biển này được xây dựng vì một số lý do. Thứ nhất, nó sẽ cho phép quân đội Mỹ hiện diện lâu dài hơn ở Bắc Cực. Bắc Cực ngày càng trở nên quan trọng khi băng tan xuất hiện them các tuyến đường thủy và Mỹ muốn có thể triển khai sức mạnh trong khu vực để cạnh tranh với Nga và Trung Quốc. Thứ hai, cảng sẽ giúp cải thiện thương mại ở Bắc Cực. Khu vực này rất giàu tài nguyên thiên nhiên và cảng sẽ giúp vận chuyển những tài nguyên đó ra thị trường dễ dàng hơn. Thứ ba, cảng sẽ thúc đẩy du lịch trong khu vực. Nome là một điểm đến phổ biến cho khách du lịch và cảng sẽ giúp mọi người đến thăm dễ dàng hơn.


Military Times

 

 Video: