Mỹ và đồng minh châu Á áp lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên sau vụ thử tên lửa xuyên lục địa

 02-12-2022 17:21

Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Triều Tiên có liên quan đến các chương trình vũ khí của nước này sau vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới nhất và lớn nhất của Bình Nhưỡng vào tháng trước.



Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Triều Tiên có liên quan đến các chương trình vũ khí của nước này sau vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới nhất và lớn nhất của Bình Nhưỡng vào tháng trước.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ hôm thứ Năm (ngày 1 tháng 12) đã nêu tên các cá nhân là Jon Il Ho, Yu Jin và Kim Su Gil, tất cả đều bị Liên minh Châu Âu chỉ định trừng phạt vào tháng Tư.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã công bố lệnh trừng phạt đối với bảy cá nhân khác, bao gồm một người Singapore và một người Đài Loan, và tám thực thể. Bộ này cho biết tất cả đều đang chịu lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ áp đặt từ tháng 1 năm 2018 đến tháng 10 năm 2022.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, Nhật Bản cũng chỉ định ba thực thể và một cá nhân chịu các biện pháp trừng phạt mới, bao gồm cả Tập đoàn Lazarus bị nghi ngờ thực hiện các cuộc tấn công mạng.

Trung Quốc và Nga đã ngăn chặn những nỗ lực gần đây nhằm áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc, nói rằng thay vào đó, họ nên được nới lỏng để bắt đầu các cuộc đàm phán và tránh gây tổn hại nhân đạo. Điều đó khiến Washington phải tập trung vào các nỗ lực ba bên với Hàn Quốc và Nhật Bản, cũng như các đối tác châu Âu.

Các lệnh trừng phạt mới nhất được đưa ra sau vụ thử ICBM ngày 18/11 của Triều Tiên, một phần trong chuỗi kỷ lục hơn 60 vụ phóng tên lửa trong năm nay, và giữa những lo ngại rằng nước này có thể sắp nối lại vụ thử vũ khí hạt nhân vốn đã bị đình chỉ từ năm 2017.

Các biện pháp trừng phạt đóng băng bất kỳ tài sản nào có trụ sở tại Hoa Kỳ của các cá nhân và cấm giao dịch với họ nhưng phần lớn chỉ mang tính tượng trưng.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết động thái mới nhất là một phần trong nỗ lực đáp trả nghiêm khắc các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa ngày càng tăng của Triều Tiên.

Hàng thập kỷ các biện pháp trừng phạt do Hoa Kỳ lãnh đạo đã không thể ngăn chặn các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa ngày càng tinh vi của Triều Tiên.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan trước đó cho biết Washington cam kết sử dụng áp lực và ngoại giao để lôi kéo Triều Tiên từ bỏ kho vũ khí hạt nhân.

Ông cho biết chính quyền không ảo tưởng về những thách thức, nhưng vẫn cam kết buộc Bình Nhưỡng phải chịu trách nhiệm.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng cho biết các biện pháp trừng phạt đã thành công trong việc "làm chậm sự phát triển" của các chương trình vũ khí và Bình Nhưỡng đã chuyển sang "những cách ngày càng tuyệt vọng để tạo ra doanh thu như ăn cắp tiền ảo và tội phạm mạng khác để tài trợ cho các chương trình vũ khí của mình. "

"Quyết định của CHDCND Triều Tiên trong việc tiếp tục phớt lờ hoạt động tiếp cận của chúng tôi không phải là lợi ích tốt nhất của họ hoặc lợi ích của người dân CHDCND Triều Tiên."


CNA

 

 Video: