Mỹ và Ấn Độ lần đầu tập trận chống khủng bố hạt nhân và sinh học

 11-02-2023 10:17

Lần đầu tiên, cuộc tập trận Ấn Độ-Mỹ bao gồm phản ứng với các cuộc tấn công khủng bố hạt nhân và sinh học



Khi chiến tranh hóa học và sinh học được công nhận là mối đe dọa mới nổi đối với thế giới, “Ứng phó khủng bố hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân (CBRN)” lần đầu tiên được đưa vào cuộc tập trận chung Ấn-Mỹ đang diễn ra.

Cuộc tập trận mang tên Tarkash của Lực lượng Bảo vệ An ninh Quốc gia Ấn Độ (NSG) và Lực lượng Tác chiến Đặc biệt Mỹ (SOF) hiện đang được tiến hành tại Chennai.

Đây là phần thứ 6 của cuộc tập trận bắt đầu vào ngày 16 tháng 1 và sẽ kết thúc vào ngày 14 tháng 2.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Nga cáo buộc Ukraine hồi tháng 5 năm ngoái rằng Kiev đã lên kế hoạch tấn công hóa học ở Kharkiv nhằm đổ lỗi cho Nga và nhận viện trợ quân sự từ phương Tây.

Các nguồn tin cho biết, các cuộc tập trận chống khủng bố khác nhau được tiến hành trong cuộc tập trận Chennai cũng bao gồm một cuộc tập trận chống lại các cuộc tấn công hóa học và sinh học của những kẻ khủng bố.

“Cuộc tập trận chung lần đầu tiên mô phỏng một bài tập xác minh cho Nhiệm vụ Ứng phó Khủng bố Hóa học, Sinh học, Phóng xạ và Hạt nhân (CBRN). Trong một cuộc diễn tập xác minh giả, một tổ chức khủng bố được trang bị chất độc hóa học đe dọa tấn công một hội trường trong một hội nghị thượng đỉnh quốc tế. Cuộc tập trận chung giữa các đội NSG và US (SOF) nhằm mục đích nhanh chóng vô hiệu hóa những kẻ khủng bố, giải thoát an toàn con tin và vô hiệu hóa vũ khí hóa học mà những kẻ khủng bố mang theo.

Các nguồn tin cho biết cuộc tập trận bao gồm việc một nhóm nhỏ trực thăng IAF tiến vào khu vực mục tiêu, can thiệp thành công vào một khán phòng lớn, giải cứu con tin và vô hiệu hóa vũ khí hóa học.

“Khóa đào tạo đã tạo cơ hội cho cả hai lực lượng đạt được trình độ thành thạo và nâng cao bộ kỹ năng để ứng phó khủng bố CBRN hiệu quả. Các chuyên gia về chủ đề chiến tranh hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân từ Lực lượng đặc biệt Hoa Kỳ và NSG đã trao đổi kiến thức quý giá trong việc đối phó với mối đe dọa CBRN trong môi trường chống khủng bố đô thị.

Đạt được bình luận, Tổng giám đốc NSG MA Ganapathy cho biết, “NSG phải theo kịp các mối đe dọa trong tương lai đối với an ninh quốc gia và đã phát triển các khả năng chuyên biệt để đối phó hiệu quả với các mối đe dọa CBRN.”

Trong cuộc tập trận chung, cả hai lực lượng cũng đã tiến hành một cuộc tập trận chung chống khủng bố tại nhiều địa điểm ở Chennai để tăng cường khả năng tương tác và phối hợp giữa hai lực lượng đặc biệt.

“Cuộc tập trận chung giữa hai lực lượng liên quan đến việc chia sẻ các phương pháp và chiến thuật tốt nhất về một loạt các hoạt động chống khủng bố trong môi trường đô thị, bao gồm cận chiến, tập trận can thiệp, hoạt động giải cứu con tin, giám sát, Bắn tỉa tầm xa và lập kế hoạch. bao gồm trong khu phức hợp. Hoạt động liên quan đến nhiều mục tiêu tại nhiều địa điểm”, quan chức này cho biết.

Vũ khí CBRN, cũng được phân loại là vũ khí hủy diệt hàng loạt, đã được sử dụng bởi các quốc gia và các phần tử khủng bố trong quá khứ. Việc sử dụng CBRN gần đây nhất dưới hình thức tấn công bằng khí sarin đã được ghi nhận ở Syria vào năm 2017 khi hơn 100 người thiệt mạng.

Theo Liên Hợp Quốc, khả năng các chủ thể phi nhà nước, bao gồm cả những kẻ khủng bố và những người ủng hộ chúng, tiếp cận và sử dụng WMD hoặc CBRN có thể gây ra "mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh quốc tế".


THE INDIAN EXPRESS

 

 Video: