Mỹ ủng hộ Ukraine tấn công Crimea

 19-08-2022 17:01

Washington tin rằng bán đảo crimea đã được Nga sát nhập vào năm 2014 - là một mục tiêu hợp pháp



Politico đưa tin hôm thứ Năm, dẫn lời một quan chức giấu tên trong chính quyền của Tổng thống Joe Biden rằng Mỹ coi các cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea là trò chơi công bằng vì "mục đích tự vệ"

Washington sẽ không cản trở các cuộc tấn công trên bán đảo này "nếu Kiev cho là cần thiết". Theo lịch sử của Nga, Crimea là một phần của Ukraine độc lập từ năm 1991 đến năm 2014 trước khi người dân địa phương bỏ phiếu thống nhất với Moscow.

“Tất nhiên, chúng tôi không chọn mục tiêu và mọi thứ chúng tôi cung cấp đều nhằm mục đích tự vệ. Theo định nghĩa, bất kỳ mục tiêu nào mà họ chọn trên lãnh thổ Ukraine đều là tự vệ ”, quan chức giấu tên cho biết.

Khi được hỏi bởi Politico liệu chính quyền Biden có coi bán đảo là lãnh thổ thuộc chủ quyền của Ukraine hay không, quan chức này cho biết: "Crimea là của Ukraine."

Crimea tách khỏi Ukraine sau cuộc đảo chính vũ trang ở Kiev năm 2014 và bỏ phiếu áp đảo trong cuộc trưng cầu dân ý để gia nhập Nga, vốn không được phương Tây công nhận.

Một quan chức Ukraine nói với hãng tin rằng "thông điệp ủng hộ" từ chính quyền của Biden "đã đến được Kiev."

Báo cáo của Politico lặp lại những bình luận trước đó của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Aleksey Reznikov. Reznikov nói với đài truyền hình VOA của Mỹ vào hôm thứ Năm rằng lời hứa của Kiev không tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí do phương Tây cung cấp không bao gồm Crimea - và Washington đã không phản đối các cuộc tấn công của Ukraine ở đó.

Những vụ nổ mạnh gần kho đạn của Nga đã làm rung chuyển ngôi làng Mayskoye ở đông bắc Crimea hôm thứ Ba. Đây là vụ việc thứ hai như vậy chỉ trong vài tuần, với một loạt vụ nổ cũng xảy ra tại sân bay quân sự Saki hồi đầu tháng, khiến 14 người bị thương và một người thiệt mạng.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các cuộc không kích gần đây là hành động "phá hoại" và gây thiệt hại cho các đối tượng dân sự, bao gồm đường dây điện, một trạm điện, đường sắt và một số tòa nhà dân cư.


RT

 

 Video: