Mỹ tiếp tục ký luật hàng hải với một quốc đảo Thái Bình Dương nhằm cạnh tranh với Trung Quốc

 31-08-2023 15:33

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển của Mỹ cho biết hôm thứ Ba. Hoa Kỳ đã ký một thỏa thuận mới với Palau một quốc đảo ở Thái Bình Dương, cho phép các tàu Mỹ đơn phương thực thi các quy định hàng hải trong vùng đặc quyền kinh tế của quốc đảo này.



Thỏa thuận này được đưa ra trong bối cảnh cả Mỹ và Trung Quốc đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng của mình ở Thái Bình Dương, đồng thời cũng là sự đáp ứng lại của Mỹ về lời đề nghị của Tổng thống Palau về sự giúp đỡ của Washington nhằm ngăn chặn “các hoạt động không mong muốn” của Bắc Kinh ở vùng biển ven bờ của nước này.

Thỏa thuận được ký kết một tuần trước, trong đó các tàu Cảnh sát biển Mỹ có thể thay mặt quốc gia thực thi các quy định trong vùng đặc quyền kinh tế của Palau mà không cần có sự hiện diện của sĩ quan địa phương.

Tổng thống Palau, Surangel S. Whipps Jr. cho biết “Thỏa thuận này giúp Palau giám sát vùng đặc quyền kinh tế của chúng tôi, bảo vệ chống lại hoạt động đánh bắt trái phép, không báo cáo và không theo quy định, đồng thời ngăn chặn các tàu không được mời thực hiện các hoạt động đáng ngờ trong vùng biển của chúng tôi,”.
Mặc dù tuyên bố không đề cập đến Trung Quốc, nhưng vào tháng 6, ông Whipps nói với các phóng viên ở Tokyo rằng ba tàu Trung Quốc đã xâm nhập “không được mời” vào vùng biển của đất nước ông kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2021.


AP