Mỹ thông báo vẫn duy trì hoạt động quân sự gần Đài Loan bất chấp Trung Quốc tập trận

 05-08-2022 09:32

Nhà Trắng cho biết các cuộc tập trận của Trung Quốc sẽ không ngăn cản Hải quân Mỹ hoạt động trong khu vực



Nhà Trắng thông báo hôm thứ năm các tàu và máy bay của Hải quân Mỹ sẽ quá cảnh eo biển Đài Loan trong hai tuần tới. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby lên án các cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc trong khu vực và cho biết Lầu Năm Góc đã ra lệnh cho tàu sân bay USS Ronald Reagan và các tàu hộ tống của nó ở lại gần Đài Loan để “theo dõi tình hình”.

Tàu Reagan và các tàu tháp tùng đóng tại Nhật Bản và đã được triển khai đến Biển Hoa Đông trong những ngày gần đây, khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có chuyến thăm tới Đài Bắc trước sự phản đối của Trung Quốc. Bắc Kinh đã đáp lại chuyến thăm của Pelosi bằng cách tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật xung quanh Đài Loan.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng, Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định sẽ "thận trọng" khi ra lệnh cho nhóm tấn công tàu sân bay Mỹ ở lại khu vực "lâu hơn một chút so với kế hoạch ban đầu", theo Kirby. Người phát ngôn cũng lên án các vụ thử tên lửa của Trung Quốc là "vô trách nhiệm" và "trái ngược với mục tiêu lâu dài của Mỹ là duy trì hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan và trong khu vực."

Ông nói: “Chúng tôi sẽ không bị ngăn cản hoạt động trên các vùng biển và bầu trời Tây Thái Bình Dương, phù hợp với luật pháp quốc tế, như chúng tôi đã làm trong nhiều thập kỷ ủng hộ Đài Loan và bảo vệ một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Là một phần của nỗ lực đó, Mỹ sẽ “tiến hành các chuyến đi hàng không và hàng hải tiêu chuẩn qua eo biển Đài Loan trong hai tuần tới,” Kirby nói thêm.

Nhà Trắng cũng xác nhận báo cáo trước đó rằng Không quân Mỹ đã hoãn một cuộc thử nghiệm theo lịch trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Minuteman III, nhưng Kirby khẳng định rằng vụ thử sẽ diễn ra trong tương lai gần và biện pháp răn đe hạt nhân của Mỹ là “an toàn, an toàn và hiệu quả. ”


RT