Mỹ thông báo có biện pháp đáp trả khi Nga vi phạm hiệp ước hạt nhân

 03-06-2023 13:56

Hoa Kỳ sẽ ngừng cung cấp cho Nga một số thông báo được yêu cầu theo hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân START mới, bao gồm các cập nhật về vị trí tên lửa và bệ phóng.



Chính quyền Biden hôm thứ Năm tuyên bố họ đang giữ lại thông tin quan trọng về kho dự trữ vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ như một phần biện pháp trả đũa việc Moscow đình chỉ New START (Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược).

Hoa Kỳ sẽ ngừng cung cấp cho Nga một số thông báo được yêu cầu theo hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân START mới, bao gồm các cập nhật về vị trí tên lửa và bệ phóng.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Năm rằng họ đã ngừng cung cấp tình trạng và vị trí của các tên lửa hạt nhân và bệ phóng nhưng sẽ tiếp tục cung cấp thông báo về việc phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa và tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.

Các hoạt động thanh sát của Nga trên lãnh thổ Hoa Kỳ cũng bị chấm dứt và thị thực đã cấp và cho các thanh sát viên của Nga START cũng như giấy phép ngoại giao đối với máy bay thanh tra của Nga - đã bị thu hồi.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa chính thức rút khỏi hiệp ước New START, nhưng ông đã tuyên bố vào tháng 2 rằng Moscow sẽ ngừng tham gia vào trụ cột chính của kiểm soát vũ khí hạt nhân Nga-Mỹ.

Vào tháng 3, Moscow nhấn mạnh rằng họ không hoàn toàn rút khỏi hiệp ước START và sẽ tiếp tục tôn trọng giới hạn vũ khí hạt nhân mà hiệp ước đặt ra. Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết Moscow sẽ tiếp tục thông báo cho Mỹ về kế hoạch phóng thử tên lửa đạn đạo - một yếu tố chính của thỏa thuận.

Thông báo về các vụ phóng tên lửa đạn đạo là một yếu tố thiết yếu của sự ổn định chiến lược hạt nhân trong nhiều thập kỷ, cho phép Nga và Mỹ diễn giải chính xác các động thái của nhau và đảm bảo không nước nào nhầm một vụ phóng thử thành một cuộc tấn công tên lửa hạt nhân phủ đầu.

Moscow và Washington cùng nhau kiểm soát gần 90% đầu đạn hạt nhân của thế giới - đủ để hủy diệt hành tinh nhiều lần.

New hiệp ước START giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược mà các quốc gia triển khai. Được ký vào năm 2010 và sẽ hết hạn vào năm 2026, hiệp ước New START giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược mà Mỹ và Nga có thể triển khai không quá 1.550 đầu đạn hạt nhân chiến lược và 700 tên lửa và máy bay ném bom trên bộ và trên tàu ngầm để mang chúng


 

 Video: