Mỹ sẽ gửi tên lửa tầm xa ATACMS cho Ukraine, Biden nói với Zelenskiy -NBC

 23-09-2023 16:57

Tổng thống Joe Biden đã thông báo với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy rằng Washington sẽ cung cấp cho Kyiv tên lửa tầm xa ATACMS.



Kyiv đã nhiều lần yêu cầu chính quyền Biden cung cấp Hệ thống tên lửa chiến thuật (ATACMS) để giúp tấn công và làm gián đoạn các tuyến tiếp tế, căn cứ không quân và mạng lưới đường sắt trên lãnh thổ Nga chiếm đóng.

Nhưng Nhà Trắng không tiết lộ bất kỳ quyết định nào về ATACMS khi Zelenskiy đến thăm Washington hôm thứ Năm để đàm phán với Biden, ngay cả khi họ công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 325 triệu USD cho Kyiv.

Nhà Trắng và Lầu Năm Góc từ chối bình luận về báo cáo. Lầu Năm Góc cũng từ chối cho biết liệu Zelenskiy có đưa ra bất kỳ lời hứa nào về ATACMS trong cuộc gặp của ông hôm thứ Năm tại Lầu Năm Góc hay không, đồng thời nói: "Liên quan đến ATACMS, chúng tôi không có gì để thông báo".

Tại Ottawa, Zelenskiy không trả lời trực tiếp khi được hỏi về báo cáo, nhưng lưu ý rằng Hoa Kỳ là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Ukraine.

“Chúng tôi đang thảo luận về tất cả các loại vũ khí khác nhau - vũ khí tầm xa và pháo binh, đạn pháo cỡ nòng 155 mm, sau đó là hệ thống phòng không”, ông Zelenskiy phát biểu thông qua một phiên dịch viên trong cuộc họp báo trong chuyến thăm chính thức Canada.

Ông nói: “Chúng tôi có một cuộc thảo luận toàn diện và làm việc với Hoa Kỳ ở các cấp độ khác nhau”.

Reuters trước đó đưa tin chính quyền Biden đang xem xét vận chuyển ATACMS tới Ukraine có thể bay tới 190 dặm (306 km).

Trang web của Quân đội Hoa Kỳ cho biết ATACMS được thiết kế để "tấn công sâu vào lực lượng cấp hai của kẻ thù" và có thể được sử dụng để tấn công các trung tâm chỉ huy và kiểm soát, hệ thống phòng không và các cơ sở hậu cần ở phía sau chiến tuyến.

Biden đã công khai đảm bảo với Zelenskiy hôm thứ Năm rằng sự hỗ trợ mạnh mẽ của Hoa Kỳ cho cuộc chiến của ông nhằm đẩy lùi quân xâm lược Nga sẽ được duy trì bất chấp sự phản đối của một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa trong việc gửi thêm hàng tỷ USD viện trợ.

Zelenskiy hôm thứ Năm đã cảm ơn Biden về gói vũ khí mới nhất, bao gồm cả hệ thống phòng không, nói rằng “nó có chính xác những gì binh lính của chúng tôi cần bây giờ”.


Reuters