Mỹ sẵn sàng mở bốn địa điểm quân sự ở Philippines

 02-02-2023 15:55

Hoa Kỳ sẵn sàng đạt được thỏa thuận với Philippines để mở tới 4 địa điểm quân sự nhằm chống lại các mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc.



Động thái này là một phần trong nỗ lực của Washington nhằm mở rộng dấu ấn chiến lược của mình ở Châu Á Thái Bình Dương khi Bắc Kinh tăng cường hiện diện quân sự ở Biển Đông.

Hai trong số các cơ sở quân sự được đề xuất sẽ được đặt trên hòn đảo phía bắc Luzon để mang lại cho lực lượng Mỹ “lợi thế chiến lược” trong trường hợp xảy ra xung đột ở Đài Loan hoặc Biển Đông.

Theo báo cáo của The Washington Post, các trang web cũng sẽ tạo điều kiện hợp tác về các vấn đề an ninh quốc gia và ứng phó thảm họa nhanh chóng.

Cả hai quốc gia được cho là đã thực hiện nhiều công việc trong vài tháng qua để đánh giá các địa điểm quân sự trong nước.

Một thông báo chính thức dự kiến sẽ được đưa ra trong tuần này khi Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin gặp gỡ Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr.

Quan hệ Mỹ-Philippines trở nên căng thẳng khi cựu Tổng thống Rodrigo Duterte đe dọa chấm dứt Thỏa thuận Lực lượng Thăm viếng cung cấp các biện pháp bảo vệ pháp lý cho quân đội Hoa Kỳ tại Manila.

Tuy nhiên, khi đắc cử, ông Marcos đã nói rõ rằng quốc gia Đông Nam Á này cần tăng cường năng lực quân sự trong bối cảnh các mối đe dọa an ninh ngày càng gia tăng.

Manila thậm chí còn hủy bỏ thỏa thuận mua trực thăng vận tải hạng nặng từ Nga và cân nhắc mua đối tác của Mỹ.

Đầu năm nay, các đồng minh đã cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng và chuyển giao công nghệ để hiện đại hóa Lực lượng Vũ trang Philippines.

Washington cũng đồng ý tổ chức “đối thoại hàng hải” với đối tác châu Á trong năm nay để xác định các hoạt động chung trên biển tiềm năng.


The Defense Post

 

 Video: