Mỹ, Philippines tiến hành tuần tra chung ở Biển Đông gần Đài Loan

 23-11-2023 13:42

Hoa Kỳ và Philippines đang tiến hành các cuộc tuần tra chung trên không và trên biển ở Biển Đông, diễn ra khi hai nước tăng cường hợp tác trước hoạt động của Trung Quốc trong khu vực.



Lực lượng Không quân Philippines hôm thứ Tư cho biết máy bay của họ đã tham gia tuần tra chung một ngày trước đó ở vùng lân cận Batanes, tỉnh cực bắc của Philippines, chỉ cách Đài Loan, khoảng 200 km

Các cuộc tuần tra kéo dài đến thứ Năm và có sự tham gia của cả hải quân Hoa Kỳ và Philippines. Chúng diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. gọi tình hình ở Biển Đông ngày càng “thảm khốc” khi Trung Quốc tìm cách khẳng định sự hiện diện của mình ở khu vực mà nhiều quốc gia đang tranh chấp chủ quyền lãnh thổ.

Khi được hỏi về các cuộc tuần tra, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning cho biết quan điểm của Bắc Kinh đã được nói rõ với cả Philippines và Mỹ.

“Philippines-Mỹ Cuộc tập trận tuần tra chung không được làm suy yếu chủ quyền lãnh thổ cũng như quyền và lợi ích hàng hải của Trung Quốc”, bà nói.

Hạm đội 7 của Hoa Kỳ cho biết các cuộc tuần tra là một phần trong hoạt động tương tác thường lệ của Mỹ với các đồng minh và đối tác nhằm “bảo vệ một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Khi tuyên bố bắt đầu các cuộc tuần tra chung, Marcos nói trên X, rằng chúng là “minh chứng cho cam kết của chúng tôi trong việc tăng cường khả năng tương tác của các lực lượng quân sự của chúng tôi”.

Ông viết: “Thông qua những nỗ lực hợp tác, chúng tôi mong muốn tăng cường an ninh khu vực và thúc đẩy mối quan hệ đối tác liền mạch với Hoa Kỳ trong việc bảo vệ lợi ích chung của chúng ta”.

Dưới thời Marcos, người đắc cử năm ngoái, Philippines đã tăng cường mối quan hệ với Mỹ, thay đổi so với người tiền nhiệm Rodrigo Duterte, người gần gũi hơn với Trung Quốc và Nga.

Vào tháng 2, Marcos đã phê duyệt việc mở rộng sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ tại Philippines để bổ sung thêm 4 căn cứ mới từ 5 địa điểm hiện có theo Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường năm 2014 giữa các đồng minh hiệp ước lâu năm.

Marcos cho rằng động thái này sẽ tăng cường khả năng phòng thủ bờ biển của Philippines, phù hợp với nỗ lực của chính quyền Biden nhằm tăng cường liên minh quân sự ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương để chống lại Trung Quốc tốt hơn.

Marcos cũng đang tăng cường quan hệ với các nước khác, bao gồm cả Tokyo, bằng việc ký một thỏa thuận hồi đầu năm cho phép quân đội Nhật Bản tham gia tập trận.


Military Times