Mỹ, Philippines đánh chìm tàu địch tập trận ở Biển Đông

 26-04-2023 16:18

Các lực lượng quân sự của Hoa Kỳ và Philippines hôm thứ Tư đã bắn một loạt tên lửa và bom để đánh chìm một tàu chiến cũ của Hải quân Philippines đại diện cho một tàu địch ở Biển Đông đang tranh chấp, điểm nổi bật của cuộc tập trận lớn nhất giữa hai quốc gia.



Đây là lần đầu tiên Manila và Washington mô phỏng một cuộc tấn công trên biển và thực hiện cuộc tập trận bắn tên lửa ở vùng biển tranh chấp, nơi Philippines và Trung Quốc có tuyên bố chủ quyền.

Con tàu bị bắn hạ là tàu BRP Pangasinan đã ngừng hoạt động bị chìm cách bờ biển Zambales khoảng 20km lúc 2h55 chiều.

Người phát ngôn của Balikatan, Michael Logico của Quân đội Philippines nói rằng “Ex-BRP Pangasinan đã hoàn thành hành trình cuối cùng" và công lao thuộc về chiếc F-35 của Hoa Kỳ sử dụng đơn vị bom dẫn đường bằng laser.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr, cùng với Đại sứ Hoa Kỳ tại Philippines MaryKay Carlson và Bộ trưởng Quốc phòng Manila Carlito Galvez Jr, đã theo dõi hầu hết các cuộc tập trận kéo dài gần 6 giờ từ một tháp quan sát gần bờ biển.

Nhưng ông Marcos đã rời đi trước khi quân đội có thể đánh chìm con tàu.

Rất hiếm khi các tổng thống Philippines đến tham gia cuộc tập trận Balikatan hàng năm, hiện đã bước sang năm thứ 38. Cuộc tập trận bắn đạn thật cũng diễn ra 5 ngày trước khi ông Marcos chuẩn bị bay tới Mỹ vào thứ Hai để có cuộc gặp song phương với Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng.


THE STRAITS TIMES