Mỹ phê duyệt thương vụ hỗ trợ phụ tùng không quân Đài Loan

 07-12-2022 16:00

Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt thương vụ bán các bộ phận máy bay trị giá 428 triệu đô la Mỹ cho Đài Loan để hỗ trợ lực lượng không quân của nước này đánh chặn các máy bay phản lực của Trung Quốc hoạt động gần hòn đảo này.



Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt thương vụ bán các bộ phận máy bay trị giá 428 triệu đô la Mỹ cho Đài Loan để hỗ trợ lực lượng không quân của nước này đánh chặn các máy bay phản lực của Trung Quốc hoạt động gần hòn đảo này.

Lực lượng không quân của Đài Loan được trang bị tốt nhưng đang bị lạc hậu và lép vế so với lực lượng của Trung Quốc. Bắc Kinh coi đây là một phần lãnh thổ của mình và trong khoảng ba năm qua đã thực hiện các phi vụ hàng ngày quanh Đài Loan.

Kể từ đầu tháng 8, khi Trung Quốc tổ chức các cuộc tập trận xung quanh Đài Loan sau chuyến thăm Đài Bắc của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, lực lượng không quân của Trung Quốc cũng thường xuyên vượt qua đường trung tuyến của Eo biển Đài Loan, nơi từng là ranh giới không chính thức.

Lầu Năm Góc, trong hai tuyên bố vào cuối ngày thứ Ba (6/12), cho biết các bộ phận này sẽ hỗ trợ máy bay F-16 của Đài Loan, máy bay chiến đấu Phòng thủ Bản địa và tất cả các máy bay và hệ thống hoặc hệ thống con khác có nguồn gốc từ Hoa Kỳ.

"Thương vụ được đề xuất sẽ góp phần duy trì đội máy bay của bên nhận, tăng cường khả năng đối phó với các mối đe dọa hiện tại và tương lai đồng thời cung cấp khả năng phòng thủ và vận chuyển quan trọng đối với an ninh khu vực", tuyên bố cho biết.

Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm thứ Tư cho biết thương vụ này dự kiến sẽ "có hiệu lực" trong vòng một tháng và gửi lời cảm ơn.

Mỹ là nhà cung cấp vũ khí quốc tế quan trọng nhất của Đài Loan, mặc dù không có quan hệ ngoại giao chính thức.

Văn phòng tổng thống Đài Loan, lưu ý rằng đây là lần bán vũ khí thứ bảy được chính quyền Biden phê duyệt, cho biết sự chấp thuận mới nhất sẽ nâng cao sức mạnh chiến đấu của Đài Loan.

"Đài Loan sẽ tiếp tục thể hiện quyết tâm và khả năng tự vệ, bảo vệ vững chắc chủ quyền và bảo vệ an ninh quốc gia", tuyên bố cho biết.

Trung Quốc đã nhiều lần yêu cầu Mỹ ngừng bán vũ khí cho Đài Loan và đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với các nhà sản xuất vũ khí của Mỹ.


CNA