Mỹ phê duyệt bán số lượng lớn vũ khí cho Ả Rập và UAE để chống lại Iran

 04-08-2022 09:35

Chính quyền Biden hôm thứ Ba đã phê duyệt hai đợt bán vũ khí lớn cho Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất để giúp họ phòng thủ trước Iran.



Chính quyền Biden hôm thứ Ba đã phê duyệt hai đợt bán vũ khí lớn cho Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất để giúp họ phòng thủ trước Iran.

Các đợt bán vũ khí trị giá hơn 5 tỷ đô la bao gồm tên lửa và các chi tiết liên quan đã được thông qua sau chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden đến Trung Đông vào tháng trước, trong cuộc gặp gỡ với nhiều nhà lãnh đạo khu vực ở Ả Rập Xê-út. Cả Ả Rập Xê-út và UAE đã bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công tên lửa từ phong trào nổi dậy Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen.

Năm ngoái, chính quyền Biden đã quyết định cắt giảm bán vũ khí tấn công cho Ả Rập Saudi và UAE vì họ tham gia vào cuộc chiến ở Yemen.

Đợt bán vũ khí này bao gồm 3 tỷ USD tên lửa Patriot cho Ả Rập Xê Út và 2,2 tỷ USD tên lửa tầm cao cho UAE.

“Việc mua bán được đề xuất sẽ cải thiện khả năng của Vương quốc Ả Rập Xê-út trong việc đối phó với các mối đe dọa hiện tại và tương lai bằng cách bổ sung kho tên lửa PATRIOT GEM-T đang cạn kiệt của nước này”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong thông báo thông báo với Quốc hội về việc mua bán.

Bộ này cũng cho biết: “Những tên lửa này được sử dụng để bảo vệ biên giới của Vương quốc Ả Rập Xê-út trước hệ thống máy bay không người lái xuyên biên giới của Houthi và các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo vào các địa điểm dân sự và cơ sở hạ tầng quan trọng ở Ả Rập Xê-út”.

Đối với UAE, Bộ cho biết việc mua bán sẽ “hỗ trợ chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ bằng cách giúp cải thiện an ninh của một đối tác quan trọng trong khu vực. UAE là một đối tác quan trọng của Hoa Kỳ đối với sự ổn định chính trị và tiến bộ kinh tế ở Trung Đông. "


AP News