Mỹ nói sẵn sàn chiến tranh không gian nếu cần thiết

 29-05-2023 15:02

Theo một quan chức quân sự cấp cao, Mỹ đã sẵn sàng cho xung đột ngoài vũ trụ sau khi phát triển các công nghệ chống vệ tinh để chống lại các mối đe dọa từ các quốc gia “khiêu khích” như Nga và Trung Quốc.



Chuẩn tướng Jesse Morehouse tại Bộ Tư lệnh Không gian Hoa Kỳ, bộ phận của quân đội chịu trách nhiệm về các hoạt động không gian, cho biết sự gây hấn của Nga và tầm nhìn của Trung Quốc trở thành cường quốc không gian thống trị vào giữa thế kỷ, đã khiến Hoa Kỳ “không còn lựa chọn nào khác” ngoài việc chuẩn bị cho giao tranh ngoài quỹ đạo.

Vệ tinh hỗ trợ rất nhiều trong cuộc sống hiện đại, từ hệ thống ngân hàng đến dự báo thời tiết và rất quan trọng đối với các hoạt động quân sự thông qua thu thập thông tin tình báo, liên lạc, điều hướng và hướng dẫn. Nhưng sự phụ thuộc quá mức vào các vệ tinh có nghĩa là một cuộc tấn công vào tài sản quỹ đạo của một quốc gia có thể gây ra những hậu quả lớn.

Bốn quốc gia là Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ và Nga đã thử nghiệm khả năng chống vệ tinh bằng cách phá hủy vệ tinh của chính họ bằng tên lửa từ mặt đất. Nhưng Mỹ đã đơn phương cấm những thử nghiệm này vào năm ngoái, do chúng có thể tạo ra những đám mây mảnh vụn khổng lồ khiến các vệ tinh khác gặp nguy hiểm trong nhiều thập kỷ.

Đối mặt với một cuộc chạy đua không gian mới, Morehouse cho biết hôm thứ Năm rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phát triển các công nghệ chống vệ tinh “không phải vì chúng tôi muốn chiến đấu, mà bởi vì đó là cách tốt nhất để ngăn chặn xung đột xảy ra”

Nga và Trung Quốc đang nghiên cứu tàu vũ trụ có khả năng hoạt động chống vệ tinh. Năm 2020, Mỹ cáo buộc Nga phóng một quả đạn từ một trong hai vệ tinh đang theo dõi một vệ tinh do thám của Mỹ.

Trong khi đó, Trung Quốc đã phóng một vệ tinh với cánh tay robot có khả năng tóm lấy các vệ tinh khác, và đã phát triển một cách đặt chất nổ vào vòi đẩy của các vệ tinh đối thủ. Chất nổ được thiết kế để không bị phát hiện trong thời gian dài và khi phát nổ giống như một sự cố động cơ vô hại.

Ngoài các loại vũ khí tóm lấy, đâm vào hoặc bắn hạ mục tiêu của chúng, còn có các cách tiếp cận khác làm nhiễu sóng vệ tinh hoặc làm hỏng phần cứng bằng tia laze, bình xịt hóa học hoặc vi sóng công suất cao.