Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào tháng 8: Seoul

 20-07-2023 16:14

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin cuộc họp sẽ diễn ra vào ngày 18 tháng 8 tại Trại David gần Washington, trích dẫn các nguồn tin giấu tên.



Các nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản sẽ gặp nhau vào tháng 8 tại Mỹ, văn phòng tổng thống Seoul cho biết hôm thứ Năm, khi ba quốc gia tăng cường hợp tác quân sự để chống lại các mối đe dọa hạt nhân ngày càng tăng của Triều Tiên.

Quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Seoul đang ở một trong những điểm thấp nhất từ trước đến nay, với ngoại giao bị đình trệ và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kêu gọi tăng cường phát triển vũ khí, bao gồm cả vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Đáp lại, Tổng thống Yoon Suk Yeol đã kéo Hàn Quốc lại gần đồng minh lâu đời là Washington, và thậm chí còn tìm cách liên kết cả với Nhật Bản trong nỗ lực kiềm chế Triều Tiên.

Vào tháng 4, Seoul và Washington nói rằng nếu Bình Nhưỡng từng sử dụng vũ khí hạt nhân của mình chống lại các đồng minh, họ sẽ phải đối mặt với phản ứng hạt nhân.

“Hội nghị thượng đỉnh ba bên Hàn Quốc-Mỹ-Nhật Bản dự kiến được tổ chức tại Hoa Kỳ vào tháng 8,” văn phòng tổng thống của Seoul cho biết hôm thứ Năm, đồng thời cho biết thêm ngày và địa điểm cụ thể sẽ được “thông báo sau”.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin cuộc họp sẽ diễn ra vào ngày 18 tháng 8 tại Trại David gần Washington, trích dẫn các nguồn tin giấu tên.

Thông báo này được đưa ra vài ngày sau khi Seoul và Washington tổ chức cuộc họp đầu tiên của Nhóm tư vấn hạt nhân tại thủ đô của Hàn Quốc.

Hôm thứ Ba, một tàu ngầm trang bị vũ khí hạt nhân của Mỹ đã thực hiện chuyến thăm cảng Busan lần đầu tiên kể từ năm 1981.

Bình Nhưỡng tuần trước cho biết nước này đã thử thành công lần thứ hai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn Hwasong-18.

Các nhà phân tích cho rằng các cuộc thử nghiệm là một bước đột phá lớn đối với các chương trình vũ khí của Triều Tiên.


THE DEFENSE POST