Mỹ nhắm mục tiêu trừng phạt vào máy bay không người lái của Iran

 07-01-2023 16:18

Hoa Kỳ hôm thứ Sáu (6/1) đã ban hành các lệnh trừng phạt mới nhắm vào các nhà cung cấp máy bay không người lái của Iran mà Washington cho rằng đã được sử dụng để nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.



Bộ Tài chính Hoa Kỳ trong một tuyên bố cho biết họ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với sáu giám đốc điều hành và thành viên hội đồng quản trị của Qods Aviation Industries (QAI), còn được gọi là Công nghiệp Sản xuất và Thiết kế Máy bay Hạng nhẹ.

Bộ Tài chính mô tả Qods Aviation Industries, công ty đã bị Mỹ trừng phạt từ năm 2013, là nhà sản xuất quốc phòng chủ chốt của Iran chịu trách nhiệm thiết kế và sản xuất máy bay không người lái.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết trong tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng mọi công cụ có sẵn để từ chối cung cấp vũ khí cho Putin mà ông ta đang sử dụng để tiến hành cuộc chiến vô cớ và man rợ của mình với Ukraine”.

Cũng được chỉ định vào thứ Sáu là giám đốc của Tổ chức Công nghiệp Hàng không vũ trụ Iran, mà Bộ Tài chính cho biết là tổ chức chính chịu trách nhiệm giám sát các chương trình tên lửa đạn đạo của Iran.

Hành động hôm thứ Sáu đóng băng bất kỳ tài sản nào ở Hoa Kỳ của những người được chỉ định và nói chung cấm người Mỹ giao dịch với họ. Những người tham gia vào một số giao dịch nhất định với họ cũng có nguy cơ bị trừng phạt.

Hoa Kỳ trước đây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty và những người bị cáo buộc sản xuất hoặc chuyển giao máy bay không người lái của Iran mà Nga đã sử dụng để tấn công cơ sở hạ tầng dân sự ở Ukraine.

Iran đã thừa nhận gửi máy bay không người lái tới Nga nhưng cho biết chúng đã được gửi trước cuộc xâm lược của Nga vào tháng Hai. Moscow đã phủ nhận việc lực lượng của họ sử dụng máy bay không người lái của Iran ở Ukraine.


CNA

 

 Video: