Mỹ nâng cấp hệ thống nghe lén dưới nước để chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc

 25-09-2023 11:25

Mỹ đang tiến hành nâng cấp lớn nhất hệ thống nghe lén bí mật dưới nước kể từ Chiến tranh Lạnh, trong bối cảnh lo ngại về mối đe dọa ngày càng tăng của hải quân Trung Quốc.



Các nhà phân tích quốc phòng ở Washington lo ngại Trung Quốc đang tìm cách mở rộng hoạt động hải quân ra ngoài vùng biển của mình, gây ra mối đe dọa lớn hơn đối với Đài Loan và Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Vào tháng 10, Lầu Năm Góc đã công bố đánh giá hàng năm về khả năng phòng thủ của Trung Quốc, trong đó đánh giá việc xây dựng quân đội của nước này và mối đe dọa của nước này đối với Mỹ hàng năm kể từ năm 2000.

Là một phần trong chiến lược Trung Quốc mới nhất, Mỹ đã tăng cường Hệ thống giám sát tích hợp dưới biển (IUSS), chương trình phát hiện dưới nước của nước này, lần đầu tiên được triển khai để săn tàu ngầm Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh.

IUSS đang triển khai các máy bay không người lái dưới nước mới, tương tự như những chiếc do Bộ Quốc phòng Anh đặt hàng, để giám sát hoạt động của tàu ngầm và bảo vệ mạng lưới cáp dưới biển của Mỹ.

Công nghệ tương tự đã được bán cho Australia với hy vọng nó có thể chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc ở Nam Thái Bình Dương.

Các trạm của IUSS ở bờ biển phía đông và phía tây nước Mỹ cung cấp thông tin tình báo về hoạt động của tàu ngầm và dưới nước ở Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, sử dụng kết hợp các thiết bị điện thoại dưới đáy biển, máy bay, tàu ngầm và tàu nổi.

Một trong những căn cứ ở Dam Neck, Virginia, là nơi có nhóm nhân viên Hải quân Hoàng gia và RAF lớn nhất ở Hoa Kỳ, và được cho là trạm phát hiện vụ sập tàu chìm Titan ngoài khơi bờ biển Newfoundland vào tháng 6.


The Telegraph