Mỹ muốn Ấn Độ tham gia NATO Plus

 29-05-2023 14:59

Một ủy ban của Hạ viện Hoa Kỳ đã khuyến nghị rằng Ấn Độ nên được đưa vào một liên minh kiểu NATO mới có tên là NATO Plus. Ủy ban do chủ tịch Mike Gallagher đứng đầu, nói rằng việc bao gồm cả Ấn Độ sẽ giúp ngăn chặn Trung Quốc gây hấn ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.



Đề xuất này được đưa ra nhằm giành chiến thắng trong “cuộc cạnh tranh chiến lược với Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Hiện tại, NATO Plus 5 là một thỏa thuận an ninh nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng toàn cầu bao gồm NATO và năm quốc gia liên kết, như Úc, Nhật Bản, Israel, New Zealand và Hàn Quốc. Việc Ấn Độ tham gia NATO Plus có nghĩa là tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ thông tin tình báo liền mạch giữa các quốc gia này với Ấn Độ và tiếp cận công nghệ quân sự mới nhất với độ trễ thời gian tối thiểu.

Báo cáo cho biết Ấn Độ là một "nền dân chủ lớn" với "quân đội mạnh". Việc Ấn Độ tham gia NATO Plus sẽ "gửi một thông điệp rõ ràng tới Trung Quốc rằng Hoa Kỳ và các đồng minh của họ cam kết ngăn chặn sự gây hấn ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương."

Các khuyến nghị của báo cáo có thể sẽ gặp phải những phản ứng trái chiều ở Ấn Độ. Một số quan chức Ấn Độ có thể do dự khi tham gia một liên minh quân sự do Hoa Kỳ thống trị. Tuy nhiên, những người khác có thể coi NATO Plus là cơ hội để tăng cường quan hệ với Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác. Đồng thời Trung Quốc có thể coi việc Ấn Độ gia nhập NATO Plus là mối đe dọa đối với an ninh của Trung Quốc
Quyết định cuối cùng về việc có đưa Ấn Độ vào NATO Plus hay không sẽ tùy thuộc vào chính phủ Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các khuyến nghị của báo cáo có thể có tác động đáng kể đến tương lai của quan hệ Mỹ-Ấn.