Mỹ kêu gọi Triều Tiên chấp nhận hỗ trợ vắc xin

 13-08-2022 10:53

Chính phủ Mỹ và các chuyên gia đang thúc giục Triều Tiên chấp nhận hỗ trợ vắc xin từ cộng đồng quốc tế, với lý do nguy cơ biến thể và sự bùng phát trở lại.



Chính phủ Mỹ và các chuyên gia đang thúc giục Triều Tiên chấp nhận hỗ trợ vắc xin từ cộng đồng quốc tế, với lý do nguy cơ biến thể và sự bùng phát trở lại.

Theo Đài Tiếng nói Mỹ, Phó phát ngôn viên chính của Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel hôm thứ Bảy cho biết Hoa Kỳ rất lo ngại về cách COVID-19 có thể ảnh hưởng đến người dân Bắc Triều Tiên và họ tiếp tục hỗ trợ việc cung cấp vắc-xin cho Triều Tiên.

Ông cho biết Hoa Kỳ ủng hộ và khuyến khích mạnh mẽ các nỗ lực viện trợ quốc tế nhằm tìm cách ngăn chặn và ngăn chặn sự lây lan của vi rút ở Triều Tiên và cung cấp các hình thức hỗ trợ nhân đạo khác cho các nhóm dễ bị tổn thương ở nước này.

Patel cho biết miền Bắc đã từ chối tất cả các khoản tài trợ vắc xin từ COVAX, nhưng nếu họ yêu cầu vắc xin, Hoa Kỳ sẵn sàng cung cấp chúng, đồng thời kêu gọi miền Bắc làm việc với cộng đồng quốc tế để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêm chủng nhanh chóng cho người dân.

Các chuyên gia Mỹ cũng đưa ra quan ngại về tuyên bố mới nhất của Bình Nhưỡng.

Giáo sư Gilbert Burnham của Đại học Johns Hopkins nói với Đài tiếng nói Hoa Kỳ rằng Triều Tiên có thể đang tạm lắng kể từ lần đầu tiên chạm trán với COVID-19, nhưng virus vẫn có khả năng tồn tại và dân số sẽ tiếp tục gặp phải nó hoặc các biến thể trong tương lai của nó trên một cơ sở thường xuyên.

Ông cho biết khả năng miễn dịch đã được truyền lại cho một tỷ lệ dân số không xác định bởi đợt bùng phát gần đây có thể không kéo dài như vậy và có thể có tác động hạn chế đối với các biến thể mới của virus.

Giáo sư Lawrence Gostin của Đại học Georgetown nói rằng Triều Tiên dễ bị tổn thương hơn nhiều so với Trung Quốc vì không có tiêm chủng và nước này có thể bùng phát dịch lớn bao gồm nhập viện và tử vong có khả năng áp đảo hệ thống y tế của họ.


KBS WORLD