Mỹ hoàn thiện quy định ngăn Trung Quốc hưởng lợi từ quỹ tài trợ chip 52 tỷ USD

 23-09-2023 17:06

Bộ Thương mại Hoa Kỳ hôm thứ Sáu đang ban hành các quy định cuối cùng để ngăn chặn việc Trung Quốc và các quốc gia khác sử dụng trợ cấp sản xuất chất bán dẫn được coi là gây lo ngại về an ninh quốc gia của Mỹ.



Quy định này là rào cản cuối cùng trước khi chính quyền Biden có thể bắt đầu trao khoản trợ cấp 39 tỷ USD cho sản xuất chất bán dẫn. Luật "Chip và Khoa học" mang tính bước ngoặt cung cấp 52,7 tỷ USD cho hoạt động sản xuất, nghiên cứu và phát triển lực lượng lao động của Hoa Kỳ.

Quy định này, được đề xuất lần đầu tiên vào tháng 3, đặt ra "hàng rào bảo vệ" bằng cách hạn chế người nhận tài trợ của Hoa Kỳ đầu tư vào việc mở rộng sản xuất chất bán dẫn ở các quốc gia nước ngoài trong danh sách đen như Trung Quốc và Nga, đồng thời hạn chế người nhận quỹ khuyến khích tham gia vào các nỗ lực nghiên cứu chung hoặc cấp phép công nghệ với các tổ chức nước ngoài ở các quốc gia đó.

Vào tháng 10 năm 2022, Mỹ đã ban hành các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới nhằm ngăn Trung Quốc tiếp cận một số chip bán dẫn được sản xuất bằng thiết bị của Hoa Kỳ nhằm làm chậm những tiến bộ công nghệ và quân sự của Bắc Kinh.

Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo nói với Quốc hội hôm thứ Ba: “Chúng ta phải tuyệt đối cảnh giác rằng không một xu nào trong số này có thể giúp Trung Quốc vượt lên trước chúng ta”.

Nếu người nhận tài trợ vi phạm các hạn chế, Bộ Thương mại có thể lấy lại các khoản trợ cấp liên bang.

Quy định cấm người nhận tài trợ mở rộng đáng kể năng lực sản xuất chất bán dẫn ở các quốc gia nước ngoài đáng lo ngại trong 10 năm. Nó cũng hạn chế người nhận thực hiện một số nỗ lực nghiên cứu chung hoặc cấp phép công nghệ với các tổ chức nước ngoài có liên quan nhưng cho phép các tiêu chuẩn quốc tế, cấp phép bằng sáng chế và sử dụng các dịch vụ đúc và đóng gói.

Các quy tắc cuối cùng cấm mở rộng năng lực sản xuất chất bán dẫn cho các cơ sở tiên tiến và hàng đầu ở nước ngoài trong 10 năm. Nó cũng làm rõ việc sản xuất tấm bán dẫn được bao gồm trong sản xuất chất bán dẫn.

Quy tắc cuối cùng liên kết việc mở rộng năng lực sản xuất chất bán dẫn với việc bổ sung phòng sạch hoặc không gian vật lý khác, xác định việc mở rộng vật liệu là tăng công suất sản xuất lên hơn 5%.

Quy tắc cấm người nhận thêm không gian phòng sạch hoặc dây chuyền sản xuất mới dẫn đến việc mở rộng năng lực sản xuất của cơ sở vượt quá 10%.

Quy tắc này cũng phân loại một số chất bán dẫn là quan trọng đối với an ninh quốc gia, gây ra các hạn chế chặt chẽ hơn, bao gồm cả chip nút trưởng thành và thế hệ điện toán lượng tử, trong môi trường sử dụng nhiều bức xạ và cho các năng lực quân sự chuyên biệt khác.


Reuters