Mỹ - Hàn tổ chức hội đàm quốc phòng thảo luận cách ngăn chặn Triều Tiên

 13-08-2022 10:32

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo hôm thứ Sáu Hàn Quốc và Mỹ sẽ thảo luận về cách tăng cường khả năng răn đe và sự sẵn sàng của liên minh chống lại Triều Tiên tại một cuộc hội đàm quốc phòng cấp cao sắp tới.



Hoạt động của tổ hợp phòng không THAAD, hợp tác an ninh ba bên sẽ là những chủ đề chính trong chương trình nghị sự.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo hôm thứ Sáu Hàn Quốc và Mỹ sẽ thảo luận về cách tăng cường khả năng răn đe và sự sẵn sàng của liên minh chống lại Triều Tiên tại một cuộc hội đàm quốc phòng cấp cao sắp tới.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ tổ chức Đối thoại Quốc phòng Tổng hợp Hàn-Mỹ (KIDD) lần thứ 21 từ ngày 16 đến 17 tháng 8 tại Seoul với sự tham gia của các quan chức quốc phòng và đối ngoại quan trọng.

Thứ trưởng Bộ Chính sách Quốc phòng Heo Tae-keun sẽ dẫn đầu phái đoàn Hàn Quốc lần đầu tiên kể từ khi được bổ nhiệm vào tháng này. Siddharth Mohandas, Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ về Đông Á, sẽ đại diện cho phía Mỹ.

Hai bên sẽ thảo luận về một loạt các vấn đề liên minh, bao gồm "phối hợp chính sách trong việc ngăn chặn và ứng phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên", Bộ Quốc phòng Hàn Quốc trong một tuyên bố báo chí.

Hàn Quốc và Mỹ sẽ cố gắng tìm ra cách để tăng cường khả năng răn đe mở rộng của Mỹ phù hợp với các thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh Hàn-Mỹ ngày 21/5.

Cụ thể, cả hai bên sẽ có các cuộc thảo luận cụ thể hơn về việc kích hoạt lại Nhóm Tham vấn và Chiến lược Răn đe Mở rộng (EDSCG) cấp thứ trưởng và các chủ đề chương trình nghị sự cho cuộc họp, một quan chức cấp cao của Bộ - người yêu cầu giấu tên - cho biết trong một cuộc họp kín.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc và Mỹ dự kiến ​​đồng ý tổ chức một cuộc họp EDSCG vào tháng 9 trong cuộc gặp trực tiếp được tổ chức vào cuối tháng 7 tại Washington. Cuộc họp cuối cùng của EDSCG giữa các Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Quốc phòng Hàn Quốc và Hoa Kỳ - được khởi động vào năm 2016 - đã được tổ chức vào tháng 1 năm 2018.

Việc triển khai các khí tài chiến lược của Mỹ trên Bán đảo Triều Tiên sẽ được thảo luận chi tiết tại KIDD sắp tới, quan chức cấp cao giấu tên giải thích. Tại hội nghị thượng đỉnh ngày 21 tháng 5, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trước đó đã tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ trong việc triển khai các tài sản chiến lược của Hoa Kỳ “một cách kịp thời và phối hợp khi cần thiết”.

KIDD sẽ là nơi thảo luận các biện pháp tiếp theo các thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh ngày 21/5 và chuẩn bị cho Hội nghị Tham vấn An ninh cấp bộ trưởng quốc phòng thường niên dự kiến ​​được tổ chức vào mùa thu này, quan chức cấp cao giấu tên giải thích.

Ngoài ra, các quan chức cấp cao của Hàn Quốc và Mỹ sẽ trao đổi quan điểm về cách đáp ứng các điều kiện cho việc chuyển giao quyền kiểm soát hoạt động trong thời chiến.

Hàn Quốc và Mỹ có kế hoạch tiến hành đánh giá khả năng hoạt động đầy đủ của quân đội Hàn Quốc trong cuộc tập trận quân sự kết hợp sắp tới dự kiến ​​được tổ chức từ ngày 22 tháng 8 đến ngày 1 tháng 9. Đánh giá của FOC là một quá trình bắt buộc để chuyển giao hoạt động thời chiến kiểm soát đối với Hàn Quốc.

Đánh giá của FOC là phần thứ hai của hệ thống ba giai đoạn nhằm đánh giá khả năng của quân đội Hàn Quốc trong việc chỉ huy Bộ chỉ huy các lực lượng liên hợp trong tương lai hoặc F-CFC. Nhưng nó đã bị hoãn lại chủ yếu do đại dịch COVID-19 sau khi cả hai bên hoàn thành giai đoạn đầu tiên vào năm 2019.

Nguồn tin cho biết, Hàn Quốc và Mỹ cũng sẽ thảo luận về cách nâng cấp mối quan hệ song phương của họ thành một “liên minh chiến lược toàn diện toàn cầu”. Để đạt được mục tiêu đó, hai bên sẽ thảo luận sâu về các phương thức thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực an ninh mạng, quốc phòng và khoa học công nghệ, công nghiệp quốc phòng và không gian vũ trụ.

Các chủ đề thảo luận khác bao gồm phối hợp an ninh ba bên giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản cũng như kế hoạch của Hàn Quốc nhằm khẩn trương sửa chữa và tân trang lại căn cứ quân sự có hệ thống Phòng thủ Khu vực Tầm cao (THAAD) do Mỹ chế tạo để đảm bảo quy mô hoạt động.

KIDD là cuộc họp tham vấn chính sách cấp cao giữa các cơ quan quốc phòng Hàn Quốc và Hoa Kỳ, bao gồm các cơ chế đối thoại quốc phòng.

Cuộc họp tham vấn đã được tổ chức hai lần một năm kể từ năm 2012 sau khi được thành lập theo thỏa thuận tại Cuộc họp Tham vấn An ninh lần thứ 43 năm 2011.

Tuy nhiên, trong năm nay, Seoul và Washington đã đồng ý tổ chức KIDD đặc biệt một lần vì các lý do, bao gồm việc hoãn bổ nhiệm thứ trưởng của Hàn Quốc về chính sách quốc phòng và chiến tranh kéo dài ở Ukraine, quan chức cấp cao giấu tên cho biết.


The Korea Herald