Mỹ gửi thêm 4 hệ thống tên lửa tới Ukraine

 21-07-2022 09:25

Gói mới nhất sẽ nâng tổng số HIMARS mà Mỹ đã cung cấp cho Ukraine lên 16 chiếc.



Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết hôm thứ Tư (20/7), Mỹ sẽ gửi thêm 4 hệ thống tên lửa pháo cơ động tầm cao (HIMARS) tới Ukraina.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hồi đầu tuần đã ra lệnh cho các tướng lĩnh ưu tiên tiêu diệt các tên lửa và pháo tầm xa của Ukraine sau khi vũ khí do phương Tây cung cấp được sử dụng để tấn công đường tiếp tế của Nga.

Gần 5 tháng kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh tấn công, các lực lượng Nga đang tiến sâu vào khu vực Donbas, miền đông Ukraine và chiếm khoảng 1/5 diện tích Ukraina.

"(Chúng tôi) sẽ tiếp tục tìm ra những cách thức sáng tạo để duy trì sự ủng hộ lâu dài của chúng tôi cho những người dũng cảm của các lực lượng vũ trang Ukraina và chúng tôi sẽ điều chỉnh sự hỗ trợ của mình để đảm bảo rằng Ukraina có công nghệ, đạn dược và hỏa lực tuyệt đối để tự vệ ", Austin nói khi bắt đầu cuộc họp ảo với các đồng minh về Ukraina.

Phương Tây đã cung cấp cho Ukraine pháo hạng nặng tầm xa hơn và nhiều hệ thống tên lửa phóng để nước này có thể cầm cự bất chấp sự vượt trội của pháo binh Nga về số lượng và đạn dược.

Ukraina cho biết họ đã thực hiện các cuộc không kích thành công vào 30 trung tâm hậu cần và đạn dược của Nga, sử dụng nhiều hệ thống tên lửa phóng do phương Tây cung cấp gần đây.

Trong cuộc họp báo sau cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley cho biết Ukraina đã sử dụng HIMARS để tấn công các nút chỉ huy và kiểm soát, mạng lưới hậu cần và các điểm phòng không của Nga bên trong Ukraina.

Khoảng 200 lực lượng Ukraina đã được huấn luyện sử dụng hệ thống HIMARS và không có hệ thống nào bị quân Nga phá hủy, Milley nói.

Ông nói thêm một vấn đề sẽ là tỷ lệ đạn dược được các lực lượng Ukraina sử dụng sẽ không có tác động đến mức độ sẵn sàng của Mỹ trong vài tháng tới.

Milley cho biết khu vực Donbas vẫn chưa bị mất và mô tả đây là một "cuộc chiến tranh tiêu hao".

HIMARS có tầm bắn xa hơn và chính xác hơn các loại pháo thời Liên Xô mà Ukraina có trong kho vũ khí của mình.

Austin cho biết gói mới cũng sẽ bao gồm đạn cho hệ thống tên lửa phóng nhiều lần cũng như đạn pháo.

Gói mới nhất sẽ nâng tổng số HIMARS mà Mỹ đã cung cấp cho Ukraine lên 16 chiếc.

Mỹ đã cung cấp 8 tỷ đô la hỗ trợ an ninh kể từ khi chiến tranh bắt đầu.


CNA