Mỹ giành được quyền tiếp cận "không cản trở" tới các căn cứ ở Papua New Guinea

 16-06-2023 11:33

Mỹ đã giành được quyền tiếp cận "không bị cản trở" tới các căn cứ quân sự ở Papua New Guinea, theo một hiệp ước an ninh mới, đây là một phần trong nỗ lực của Washington nhằm vượt qua Trung Quốc ở Thái Bình Dương.



Hiệp ước, được ký vào tháng 5 nhưng chỉ được công bố vào thứ Tư, cho phép quân đội Mỹ phát triển và hoạt động bên ngoài các căn cứ ở Papua New Guinea. Các căn cứ bao gồm Căn cứ hải quân Lombrum trên đảo Manus và các cơ sở ở thủ đô Port Moresby.

Theo thỏa thuận, Mỹ có thể đồn trú quân đội và tàu thuyền tại sáu cảng và sân bay quan trọng.

Nằm ở rìa phía tây nam của Thái Bình Dương, Lombrum trong quá khứ từng được sử dụng làm nơi đồn trú cho quân đội Anh, Đức, Nhật Bản, Úc và Mỹ.

Trong Thế chiến II, đây là một trong những căn cứ lớn nhất của Mỹ ở Thái Bình Dương, với 200 tàu neo đậu, trong đó có 6 thiết giáp hạm và 20 tàu sân bay được sử dụng để chiếm lại Philippines từ tay Nhật Bản.

Việc quân đội Mỹ tiếp cận Lombrum có thể được sử dụng để củng cố các cơ sở của Hoa Kỳ trên đảo Guam ở phía bắc, đây có thể là chìa khóa trong trường hợp xảy ra xung đột về Đài Loan.


Washington đang cố gắng lôi kéo các quốc gia Thái Bình Dương bằng một loạt ưu đãi ngoại giao và tài chính để đổi lấy sự hỗ trợ chiến lược sau những động thái tương tự của Bắc Kinh.

Các công ty Trung Quốc đã giành lấy các mỏ và cảng trên khắp Thái Bình Dương, và năm ngoái đã ký một hiệp ước an ninh bí mật với Quần đảo Solomon gần đó, điều này có thể cho phép Trung Quốc triển khai quân đội tới quốc gia này.

Hoa Kỳ lo ngại rằng một chỗ đứng quân sự của Trung Quốc ở Nam Thái Bình Dương có thể lấn át các cơ sở của họ trên đảo Guam, và khiến việc phòng thủ của Đài Loan trở nên phức tạp hơn trong trường hợp Trung Quốc tấn công

Thỏa thuận này là một chiến thắng quan trọng đối với Mỹ, vì nó giúp nước này có chỗ đứng vững chắc trong một khu vực chiến lược quan trọng.

Hiệp ước đã vấp phải những phản ứng trái chiều ở Papua New Guinea. Một số người đã hoan nghênh nó, nói rằng nó sẽ tăng cường an ninh của đất nước. Những người khác bày tỏ lo ngại rằng nó có thể dẫn đến việc đất nước bị lôi kéo vào cuộc xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc.

Mỹ đã nói rằng hiệp ước này không nhằm vào bất kỳ một quốc gia nào, mà được thiết kế để thúc đẩy an ninh khu vực. Tuy nhiên, rõ ràng thỏa thuận này là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn của Mỹ nhằm chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc ở Thái Bình Dương.


 

 Video: