Mỹ giám sát Triều Tiên và những quốc gia khác về khả năng phổ biến vũ khí hóa học

 11-01-2023 10:28

Người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết hôm thứ Ba rằng Hoa Kỳ tiếp tục theo dõi chặt chẽ Triều Tiên và các nước khác về khả năng sử dụng hoặc phổ biến vũ khí hóa học và sinh học bất hợp pháp.



Lữ đoàn trưởng Tướng Pat Ryder cũng cho biết Mỹ sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để buộc bất kỳ quốc gia nào phải chịu trách nhiệm nếu họ sử dụng hoặc phổ biến vũ khí như vậy.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng nói trong một cuộc họp báo: “Khi nói đến khả năng hóa-sinh trên toàn thế giới, đó là điều mà Bộ Quốc phòng giám sát rất chặt chẽ.

Nhận xét này được đưa ra sau khi Ian Watson, phó trợ lý bộ trưởng quốc phòng về phòng thủ hóa học và sinh học, nhấn mạnh các mối đe dọa ngày càng tăng từ vũ khí hóa học và sinh học của Trung Quốc và Nga.

Khi được hỏi về khả năng hợp tác giữa Trung Quốc, Nga và Triều Tiên, Ryder cho biết đó là điều chắc chắn "liên quan" và "điều mà chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát sao".

Triều Tiên được cho là sở hữu một trong những kho dự trữ vũ khí hóa học và sinh học lớn nhất thế giới.

Bình Nhưỡng cũng từng sử dụng chất độc thần kinh để sát hại Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, tại một sân bay ở Kuala Lumpur vào năm 2017.

Ryder cho biết Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đồng minh trong khu vực để chống lại bất kỳ khả năng phổ biến vũ khí hóa học và sinh học nào.

"Khi nói đến những thứ như vũ khí hóa học-sinh học, chúng tôi có nhiều công cụ khác nhau để giải quyết," người phát ngôn của bộ cho biết thêm, "Những công cụ đó có thể bao gồm các khả năng phi quân sự, chẳng hạn như các biện pháp trừng phạt và những thứ tương tự. "

Người phát ngôn Lầu Năm Góc cũng lưu ý rằng Mỹ tiếp tục thảo luận với các công ty quốc phòng Hàn Quốc để mua đạn dược, nhưng từ chối bình luận khi được hỏi liệu những quả đạn đó có thể trở thành một phần trong hỗ trợ an ninh của Mỹ cho Ukraine hay không.

"Vì vậy, chúng tôi đã thảo luận và chúng tôi đã nói chuyện công khai trước đây với Hàn Quốc về việc mua đạn dược phi chính phủ từ cơ sở công nghiệp quốc phòng," Ryder nói.

"Chắc chắn, Hàn Quốc duy trì một ngành công nghiệp quốc phòng rất mạnh mẽ, rất có năng lực, và vì vậy chúng tôi đang thảo luận với chính phủ Hàn Quốc về việc mua đạn dược để bổ sung cho kho vũ khí của Mỹ. Nhưng ngoài ra, tôi không có bất kỳ thông tin bổ sung nào ", ông nói thêm.


The Korea Herald

 

 Video: